tabletop society : Arkham Horror Third Edition หนวดสยองกลับมาผงาด



          หายไปนานจนเพื่อนๆทักว่าเลิกเขียนบล็อคเเล้วใช่มั้ย ต้องยอมรับโดยดีว่าห่างไปนานเเบบไม่เเก้ตัวถามว่าหายไปไหนมาก็คงบอกได้เเค่ว่ามีปัญหาชีวิตเเละความไม่เเน่นอนเข้ามาทำให้ผมห่างหายไปต้องขออภัยทุกท่านจริงๆ (จะนอกเรื่องอีกนานมั้ย) เอาล่ะเข้าเรื่องดีกว่า แฟนๆตระกูลอาคเเฮมคงดีใจมากเลยสินะที่มันได้คลอดออกมากับเจ้าสิ่งชั่วร้ายกล่องนี้ Arkham Horror Third Edition เช่นเคยผมจะไม่พูดถึงวิธีการเล่นมันเท่าไหร่นักในกระทู่นี้เเต่จะขอเน้นไปที่ความรู้สึกที่ผมได้รับขณะเล่นอยู่เเล้วความสนุกที่ได้เจอว่ามันเป็นอย่างไร

component  ส่วนใหญ่เป็นการ์ดเเละบอร์โเนื้อเรื่อง


สำหรับคนเคยเล่น 2e

            รูปเเบบเนี้้อเรื่องเเละการเล่นนั้นยังคงคล้ายกลิ่นอายกล่องเก่าอยู่บ้างเเต่ก็ไม่ค่อยเหมือนเดิมนัก investigator บางคนมีเนื้อเรื่องเพิ่มขึ้น บางอย่างใส่รายละเอียดเพิ่มขึ้น ระบบใหม่เติมเข้ามาเเทนเกิด gate ซึ่งความ ระ-ำ ของมันนั้นไม่ได้น้อยลงกว่าเดิมเลยเเละมีระบบการเกิด clue ที่มีเนื้อเรื่องเพิ่มขึ้นทำให้น่าติดตามเเละไม่จำเจกับภาคเก่าๆเเน่นอน

สำหรับผู้ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนเลย


Arkham Horror Third Edition เป็นเกมส์ที่พูดถึงเมืองที่ชื่อว่า Arkham เป็นเมืองๆหนึ่งที่ไม่มีอยู่จริงเเต่บอกว่าตั้งอยู่ในรัฐเมสซาซูเซส มันเป็นเมืองที่มีเเต่ความวิปลาสเเละเละเทะ คนอยู่เมืองนี้เหมือนอยู่ก็อธเเฮมที่มีคดีทุกวันเเต่ก็เเก้อะไรไม่ได้เรารู้บ้างไม่รู้บ้างด้วยซ้ำ เเล้ววันดีคืนดีก็มีสิ่งมีชีวิตที่เหนือกว่าความเข้าใจของเรามันกำลังจะตื่นขึ้นเเล้วบังเอิญเราดันไปรู้ว่าถ้าพวกมันตื่นมาเราตายเเน่นวล เลยเป็นภาระเราที่ต้องหาทางทำให้มันหลับต่อไปเพื่อช่วยคนในเมืองหรือเเม้เเต่โลกนี้ไว้

ระบบเกมส์เเบบพูดตรงๆเลยคือเเค่เดินไปจบที่ช่องไหนก็ได้ที่เราเดินถึงจบเทิร์นจะเปิด event  encounter เเล้วก็ทอยเต๋าใน skill ที่เนื่อเรื่องบอกเท่า stats ที่เรามีให้ได้ 5-6 ให้ได้ซักลูกก็ถือว่าผ่านเเล้ว  ถ้ามีมอนก็ตีมันหรือวิ่งหนีมันในเทิร์นเราเเต่จบเทิร์นมันจะมาหวดเราเเทนถ้ามันยังไม่ตาย

พอเข้าต้นเทิร์นก็จกกระป๋องหยิบเหรียญเเรนด้อมเหตุการณ์เเละเนื้อเรื่องใบใหม่หรือเเม้เเต่เกิดมอนสเตอร์ตัวใหม่ตามการ์ดที่มันเขียน

ฟังดูเเย่เนอะถ้าเล่นเเค่ระบบของมันคุณสามารถเข้าใจการเล่นได้ในเวลาไม่เกิด 5 นาทีเพราะมันง่ายมากเเเค่ เดิน ทอยเต๋าเเล้วก็รอ

เเผนที่เเบ่งเขตชัดเจนเเละใช้งานง่ายเหมาะกับระบบสุดๆ


เเต่นั้นเป็นเพียง 15%ของเกมส์นี้เท่านั้น เพราะเกมส์นี้จะออกเเนวเป็นเกมส์เสพเนื้อเรื่องเเละมีเหตุการณ์เเละทางเลือกให้เราได้ตัดสินใจ  ความสนุกของเกมส์ไม่ได้มาจากระบบ เเต่ความสนุกของมันคือการที่เราได้เสพ เหมือนเรากำลังอ่านนิยายสืบสวนสยองขวัญเล่มหนึ่งที่เราเป็นตัวละครหลักกำลังเดินเรื่องอยู่ โดยในกล่องหลักจากมาให้เล่นทีเดียวถึง 4 เรื่องด้วยกัน

อีกหนึ่งสิ่งดีงามของเกมส์นี้คือความมีมิติของเนื้อเรื่อง ถ้าในภาคเก่าเวลาเปิด encounter ก็จะเปิดผ่านไปเลยไม่ค่อยมีผลต่อการตัดสินใจหรือก็ไม่ค่อยเกี่ยวโยงกัน เเต่ใน 3E มันมีเเอบซ่อนตัวละครต่างๆไว้ในการ์โเนื้อเรื่องที่เปิดเข้ามา บางครั้งเป็นเเค่ no name ที่ไหนไม่รู็เข้ามาอยู๋ในการ์ดบางครั้งก็เป็นตัวละครที่เราเล่นเองไปทำนู้นนั้นนี่ หรือบางทีคุณอาจจะเจอบอสใหญ่ของเนื้อเรื่องๆหนึ่งมาชวนคุณทำอะไรบางอย่างที่น่าสนุกก็เป็นได้ 


ก่อนเล่นเราต้องเลือกตอนก่อน ในการ์โจะมีคำโปรยสั้นๆให้เข้าใจธีมของตอน




จำนวนคนเล่นมีผลมั้ย?

          ตอบตามตรงว่ามีครับ เพราะทุกจบเทิร์นต้องอ่านเนื้อเรื่องดังนั้นคนยิ่งเยอะยิ่งรอฟังนานเพราะถ้าไม่รอฟังเอาเเต่นั้งรอถามว่าทอยเต๋าด้วยค่าอะไรคงไม่มีความสนุกเหลืออยู๋เป็นเเน่ เอาเป็นว่าให้ best ที่ 3-4 คนเเล้วกันสำหรับผมมากกว่านี้ก็รอนานเกินน้อยกว่านี้ก็วุ่นวาย action ไม่ไหลลื่น เกมส์มันบาลานซ์ที่ผู้เล่นประมาณนี้  เพราะมันใช้ระบบจั่ว token เนื้อเรื่องตามจำนวนผู็เล่นคล้ายๆกับเปิด encounter ของ arkham horror card game 

token ที่ทำให้การเล่นเเต่ละเทิร์นเปลี่ยนไป




 สรุป

          ผมมองว่า FFG วางแผนมาได้ค่อนข้างดีเเละไม่ได้รีบร้อนเข็นมันออกมาอย่างลวกๆ มันมีมิติเเละมีความตั้งใจซ่อนอยู๋เยอะ ถ้าให้พูดคือ FFG เค้าดึงระบบดีๆของเกมส์ในเครือเค้ามาสร้างเป็นเกมส์ที่ค่อนข้างสมบูรณ์นี้ออกมา ระบบ encounter ของ 2E , ระบบ advance เนื้อเรื่องด้วย clue ของ arkham card game , ระบบเนื้อเรื่องใน display ของ fall out board game ที่ทำให้เรื่องราวมันต่อกันเหมือนหนัง เเละสุดท้ายระบบ reckoning ของ eldritch horror  ที่สร้างความปวดร้าวให้กับผู้เล่นได้เเสบถึงทรวง สรุปส่วนตัวผมให้ 7.4/10 ครับ ดีงามเเต่ดุดันน้อยลงนิดนึงเมื่อเทียบกับภาคเก่าเเละ replay able ที่ต่ำกว่าเเน่นอน (รู้เเล้วรู้เลย)เเต่ก็นั้นเเหละ นะเกมส์มันสนุกดีบางทีเล่นซ้ำไม่ได้เเต่ถ้าเนื้อเรื่องมันพีคขนาดนี้ เล่นครั้งเดียวก็คุ้มเเล้ว(ยังไม่นับภาคเสริมอีกมากมายในอนาคต)ขนาดเกมส์ยังไม่วางขายพวกล่อเล่นจบกล่องไปเเล้วคิดดูว่ามันติดเเค่ไหน






หากคุณชอบเเละอยากติดตาม มาคุยกับพวกเราได้ที่ กลุ่ม Tabletop society
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก