TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง




ปัจจุบัน TRPG ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเเละเป็นเเรงผลักดันให้เกิด สิ่งต่างๆมากมาย วันนี้เราจะมาพูดถึงต้นกำเนินเกมส์ TRPG ที่คุณน่าจะเคยได้ยินชื่อของเกมส์นี้เกมส์ที่ทำอะไรซักอย่างที่ไม่ค่อยเข้าใจว่าเล่นยังไงเเต่ก็รู้จักมัน เอาล่ะไหนๆวันนี้ผมก็มีเเรงมีไฟลุกขึ้นมาเขียนบทความซักเรื่องงั้นผมขอเอาเรื่องนี้เลยเเล้วกัน

Dungeons & Dragons คือเกมส์เเนวเเฟนตาซี TRPG ที่ลุง Gary Gygex เเละลุง Dave Ameson สองคนชูชื่นดีไซน์ออกมาเมื่อปี 1974 โดยตัวเกมส์นั้นไปฉีกตัวเองออกมาจากเกมส์เเนว miniature war game ยุคเเรกที่ต่างคนต่างมีกองทัพมาห้ำหั่นกันกลายมาเป็นเกมส์ที่ใช้ระบบคอมเเบทคล้ายกันเเต่เเทนที่จะใช้ units จำนวนเยอะๆ กลับใช้เพียงเเค่ตัวละครตัวเดียวเเละเน้นไปที่การสวมบทบาทเเละการมีอารมณ์ร่วมกับเกมส์โดยที่จำเป็นต้องมี Dungeon master หรือคนเล่าเรื่องคอยบรรยายบรรยากาศในเกมส์ให้ผู้เล่นเเต่ละคนฟังเเล้วมาร่วมช่วยกันดำเนินเรื่องไปพร้อมๆกันโดยใช้ตัวละครที่ผู้เล่นสร้างขึ้นผลักดันเหตุการณ์เเละให้ Dm ใช้ rule ของเกมส์ตัดสินการกระทำที่ผู้เล่นจะทำว่าทำได้สำเร็จหรือไม่


งงๆสิงง อ่านเเล้วต่อให้กลับขึ้นไปอ่านใหม่ก็งง มาๆผมจะเล่าให้ฟังต่อครับ อย่าพึ่งไปไหน


หลังจากที่ ลุง Gary Gygex เเละลุง Dave Ameson ได้เผยเเพร่เเละวางจำหน่ายจำ D&D TRPG นี่ จู่ๆมันก็ดังเเบบไม่น่าเชื่อในเวลาต่อมา(เเม้ตอนเเรกจะล้มลุกคลุกคลาน โดนมองว่าผู้เล่น RPG เป็นลัทธิบูชาซาตานด้วยซ้ำ)  ก็ได้จุดกำเนิดเเละเป็นเเรงบันดานใจให้เกิด TRPG อื่นมากมายขึ้นมาบนโลกใบนี้

ด้วยความที่มันฮิตถล่มทลาย มันก็ได้คลอดลูกออกมามากมายเเละทำตัวรุ่นพี่ที่ดีสร้างเเรงบันดารใจให้กับดีไซเนอร์คนอื่น จนถึงยุคที่การเล่น TRPG เฟื่องฟูอย่างทุกวันนี้

ปัจจุบันเจ้า D&D นี้ได้อยู่ใน edition ที่ 5 เเล้วเเม้ความจริงมันจะเป็น edition ที่ 11 ก็เมื่อนับรวมทุกรุ่นเเละมีการทำสถิติไว้เมื่อปี 2004 ว่าเจ้า D&D นี้เป็น TRPG ที่เป็นที่รู้จักเเละเป็น best-selling เกมส์ คาดว่าน่าจะมีผู้เล่นเมื่อปี2004 ที่ประมาณ 20 ล้านคนทั่วโลกเล่นมันอยู่(เเต่ปัจจุบันปี 2017 น่าจะมากขึ้นโขเลย) เเละนี่คือประวัติคร่าวๆของมันครับ

Best pen and paper fantasy rpg: D&D (5th edition) or Pathfinder

เวิ่นมานานเเล้ว ก็ยังไม่เข้าใจเเล้วอะไรคือ TRPG?


TRPG ย่อมาจากคำว่า Tabletop Role playing game เกมส์ที่ผู้เล่นจะมานั่งล้อมวงกันบนโต้ะเเล้วเรามาเล่นสวมบทบาทกันเป็นตัวละครที่เราสร้างขึ้นเเละโลดเเล่นไปในเรื่องราวที่ GM or DM สร้างขึ้นให้เราได้ออกไปผจญภัยเเละได้ร่วมสนุกกับผู้อื่นผ่านตัวละครนั้นๆ



คุณอาจจะยังไม่เห็นภาพ
เเต่ให้ลองนึกตามเหมือนเกมส์ออนไลน์ ที่เราจะมี ปาตี้ กับเพื่อนๆออกไปผจญภัยร่วมกันเเต่เราสามารถใช้จินตนาการณ์ของเราสร้างสรรค์ให้ตัวละครทำอะไรก็ได้โดยไม่มีกรอบจำกัดทางความคิด คุณอาจจะอยากจีบ npc ตัวไหนก็ได้ในเรื่อง หรืออาจจะอยากขโมยของๆชาวบ้านในเมือง (เเต่ทำสำเร็จหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่อง)เเล้วจะตัดสินการกระทำด้วยระบบของเกมส์เเล้ว gm จะเป็นคนเล่าเรื่องราวผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นพร้อมดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ

ยกตัวอย่าง


GM: ระหว่างที่พวกคุณ2คนกำลังสนุกสนานหลังจากที่ล่ากระต่ายเล่นในป่าได้ สายตาของคุณพลันมองไปเห็น เสือโคร่งตัวหนึ่งกำลังย่องเข้ามาใกล้คุณมากห่างไปเเค่ไม่เกิน 8 เมตรคุณจะทำอย่างไร?
player A :ผมเเกล้งตายครับ !
player B :ผมจะเอากระต่ายโยนใส่มันเเล้ววิ่งหนีครับ

Gm : player A คุณเเกล้งตาย ทอยเต๋า D20 (ลูกเต๋า 20 ด้าน)ให้ได้ 10 ขึ้นไปครับ player B คุณโยนกระต่ายใส่มันเเล้ววิ่งหนี ทอย d20 ให้ได้ 15 ครับพวกคุณต้องทอยให้มากกว่าค่าที่ผมบอกถึงจะผ่าน

กุกกัก กุกกัก

player A :  13 ครับ
player B :  8 ครับ

GM : หัวเราะหึหึ ในใจเเล้วบรรยายสิ่งที่เกิดขึ้นต่อ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ best tabletop rpg

นี่คือส่วนหนึ่งของ TRPG จริงๆมีอะไรมากมายกว่านี้มากครับเเต่สุดท้ายเล่าไปก็อาจไม่เห็นภาพเท่าไหร่ ลองดูวิดีโอที่ผมเเละเพื่อนอัดไว้ดูก็ได้ครับ อาจเกร็งๆนิดหน่อยเขิลกล้อง ฮาๆๆๆ 



หากคุณชอบเเละอยากติดตาม มาคุยกับพวกเราได้ที่ กลุ่ม Tabletop society
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก