Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก





D&D adventure: Castle Ravenloft


             "ข้ามีเรื่องเล่าที่พวกเจ้าไม่เคยได้ยินมาก่อนเเน่ๆ ว่ายังไงล่ะเจ้าสนใจจะฟังหรือไม่"

ทุกคนก็ลงมานั้งล้อมกองไปเเล้วก็มองไปที่สเเตนดิเมีย

สเเตนดิเมียกระดกไวน์เข้าไปอึดใหญ่ๆก่อนจะเริ่มถ่มน้ำลายลงไปในกองไฟ หลังจากนั้นไฟก็ได้ลุกพรึ่บเเละเป็นจากสีส้มกลายเป็นสีเขียว  ดั่งไฟเต้นระบำ พลันค่อยๆเกิดรูปทรงดำมืดบางอย่างขึ้นกลางกองไฟ

"เรามาจากดินเเดนเก่าเเก่ที่จำไม่ได้ว่าใครตั้งชื่อไว้ ...ดินเเดนเเห่งราชา ... ศัตรูของเรากดดันเราจากบ้านเกิดของเราเเละตอนนี้เราเร่ร่อนไปตามชะตากำหนด"

พอพูดจบรูปทรงดำมืดในกองไฟก็กลายรูปเป็นผู้ชายคนหนึ่งถูกพลักลงจากหลังม้า หอกเเหลมเเทงเข้าไปในตัวเค้า

"คืนหนึ่ง ทหารผู้บาดเจ็บค่อยๆคลานมาที่เเคมป์ของเราเเละทรุดตัวลง เรารักษาเค้าจากเเผลที่น่าสยดสยองเเละดับกระหายเค้าด้วยไวน์ เเละเค้ารอด เมื่อเราถามเค้าว่าเค้าคือใคร เค้าไม่ยอมพูด.... ทุกสิ่งที่เค้าต้องการคือกลับบ้าน เเต่พวกเรานั้นอยู่ในส่วนลึกของดินเเดนศัตรูของเขา เรารักษาเเละให้เค้าอยู่เช่นคนของเราเเละตามเค้ากลับไปยังดินเเดนของเค้า เเละในที่สุด ศัตรูของเขาก็ตามจนเจอ  พวกมันบอกให้เรามอบตัวเค้ามาเเละเค้าคือเจ้าชาย เเน่นอนเราไม่ยอม... พวกมันก็เริ่มเข่นฆ่าเราเยื่ยงหมาป่าขย้ำเหยื่อ"

กลางกองไฟปรากฏรูปชายดำพร้อมดาบในมือต่อสู้กับกองทัพเงาดำอื่นๆ

"ชายผู้มีเลือดเเห่งราชันได้เข้าต่อสู้เพื่อปกป้องเราเหมือนที่เราปกป้องเค้า เเละพาเค้าบุกทะลวงไปจนถึงดินเเดนของเขา เมื่อเขาได้ไปถึงเขาพูดกับเราว่า"

"ข้าเป็นหนี้ชีวิตเจ้า อยู่เท่าที่เจ้าต้องการ ไปเมื่อเจ้าเลือก เเละโปรดจำไว้ พวกเจ้าจะปลอดภัยเสมอที่นี่"

ไฟค่อยๆมอดดับลงพร้อมรูปที่หายไป กลายเป็นเถ้าถ่าน สีหน้าสเเตนดิเมียดูเศร้าหมองลงในทันที
"คำสาปได้กัดกินเจ้าชายของเราเปลี่ยนเค้าให้กลายเป็นจอมปิศาจเผด็จการ  ลำพังพวกเราสามารถไปไหนก็ได้ตามคำมั่นของท่านผู้นั้นที่ได้เคยบอกไว้ เรามายังที่ไกลเเสนไกลนี้เพื่อตามหา ผู้กล้าเช่นเจ้าไปหยุดลอร์ดเเห่งความตายผู้ต้องสาป เเละได้โปรดทำให้ดวงวิญญาญของอันผิดเพี้ยนของเค้านั้นได้พักเสียที ผู้นำของเรามาดามเอวารู้ทุกสิ่ง เเล้วพวกคุณจะกลับไปโบโรเวียกับพวกเราเพื่อไปคุยกับเธอหรือไม่






นี่คือส่วนหนึ่งของการผจญภัยในเนื้อเรื่องสยองขวัญโกธิคเเละโรเเมนติก Curse of strahd หรือ castle of ravenloft หนึ่งใน adventure สุด classic เก่าเเก่อมตะขึ้นหึ้งที่สร้างมาตั้งเเต่ d&d first edition เนื้อเรื่องจะกล่าวถึง การผจญภัยของผู้เล่นเพื่อต่อสู้กับ strahd เเวมไพร์เเละนักเวทย์ผู้น่าเกรงขามโดยจุดเด่นของเรื่องนั้นนอกจากความดุดันของมอนสเตอร์เเล้ว ยังเน้นที่เนื้อเรื่องเเนวสยองขวัญเเละความโรเเมนติคของท่านเค้าท์ที่มีต่อคนรักเเละด้านความเป็นมนุษย์ของท่าน หากดูดีๆเรื่องนี้จะคล้ายคลึงกับนวนิยายเรื่องเยี่ยมชื่อดังที่พูดไปทุกคนก็รู้จัก Dracula (1897) (คนเขียนชอบ dracula มากอาจอวยเกินเหตุ) ซึ่งมันเป็นหนึ่งในเรื่องที่ครบเครื่องด้านอารมณ์มากในยุคนั้น กลิ่นอายเเละจุดเด่นของตัวละครยังคงตามมาถึง adventure เรื่องนี้
ravenloft นั้นถูกสร้างขึ้นครั้งเเรกในปี 1978 โดยนาย John Scott Clegg สร้างขึ้นเล่นกับเพื่อนในช่วง hight school ก่อนจะถูกดัดเเปลงเเละปรับปรุงได้ขายครั้งเเรกในปี 1983 ความโด่งดังในเนื้อเรื่องเเละความสนุกได้มากพอจะทำให้มันคลอดลูกออกมาอีกหลายเวอร์ชั่น หลังจากนั้นกว่า 38 ปีท่านเค้าท์ Strahd Von Zerovich ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลก adventure ravenloft ได้ถูกเเต่งเติมสร้างเสริมมากมายจนกลายเป็นอาณาจักร barovia ที่ยิ่งใหญ่เเละสมจริง
รูปท่าน strahd จากedition 1กับ edition ปัจจุบัน

จากเมืองเล็กสู่อาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ เดินในตอนเเรกนั้นเนื้อเรื่องจะยอมให้เราวิ่งเเค่ในอาณาเขตปราสาทเท่านั้นคือที่สุดท้ายที่จะไปได้เเต่ปัจจุบันได้ขยายเเละเสริมเนื้อเรื่องให้เชื่อมโยงเเละเพิ่มความลับของเนื้อเรื่องให้จำเป็นต้องออกมาหาเพื่อไขความลับว่าเพราะเหตุใดท่านเค้าท์ถึงกลายเป็นเช่นนั้น


เดิมเนื้อเรื่องจะจบไม่เกิน gate of Barovia เเต่ปัจจุบันได้ขยายออกไปมากมาย


ด้วยเนื้อเรื่องที่ออกเเบบมาให้เปลี่ยนเเปลงทุกครั้งที่เล่นใหม่ ทำให้ผู้เล่นสามารถเล่นซ้ำได้เเม้เคยเล่นไปเเล้วโดยการกำหนดเนื้อเรื่องจะถูกกำหนดโดยการเปิดไพ่ทำนายจาก npc หมอดูท่านหนึ่งในเนื้อเรื่อง

ไพ่ทารอตในบาโรเวียนั้นมีชื่อเรียกเป็นของตัวเองว่า Tarokka


รูปเเบบการจัดวางเเละการอ่านไพ่นั้นมีความหมายเเละคำเเปลให้ในหนังสือ
สิ่งที่ทำให้เนื้อเรื่องติ่นเต้นเเละเดาทางอยากเพราะเหตุการใน Barovia นั้นนอกจากจะมีเป็น plot มาให้เเล้วยังมีเหตุการ random เจอมอนสเตอร์หรือเเม้กระทั้งท่านเค้าท์ได้หากคุณไปอยู่ในถิ่นของเค้าไม่ถูกเวลา



หากคุณเดินไปในหนองน้ำกลางคืนคุณคิดว่าคุณจะเจออะไร?

ปราสาทที่ตั้งตระง่านโดดเด่นบนผาสูง Castle of ravenloft

เนื่อเรื่องนี้ออกเเบบมาให้เล่นได้ตั้งเเต่ตัวละครเลเวล 1 ยันเวล 10 หรือมากกว่านั้น ผู้เล่นสามารถเดินทางไปที่ใดก็ได้ในอาณาจักร Barovia หากคุณไม่ตาย คุณจะได้ออกไปบู๊กับสัตว์ประหลาดเเนว gotic horror มากมายอาทิ เเวมไพร์ มนุษย์หมาป่า ผีหรือเเม้กระทั้ง เเฟรงเก้นสไตน์ นี้คือข้อมูลเล็กๆน้อยของหนังสือ D&D adventure : Curse of Strahd ภายในเล่มมีเนื้อหามากกว่านี้มากนักเพียงเเค่ปราสาทก็มีห้องมากมายกว่า 100 ห้องให้คุณเเละเพื่อนได้เข้าไปผจญภัยกัน เอาล่ะเตรียมดาบในมือเเละเวทย์ให้พร้อม ก่อนออกเดินทางไป Barovia ด้วยล่ะ ก่อนจบบทความขอลาท่านด้วยรูปสุดเท่ของท่าน strahd von Zerovich ของกระผมให้ดูเต็มๆตัวครับ











ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง