บ้านๆเพ้นท์ติ้ง:เอาตั้งเเต่เริ่ม



หลายคนอยากทำสี miniatureเเต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ถามใครก็ไม่เข้าใจจะซื้ออะไรหรือเสียตังเเค่ไหนก็ไม่รู้ วันนี้ผมขอเสนอทางออกให้กับผู้ที่อยากเริ่มต้นทำสี miniature เเบบบ้านๆทุกท่านครับ

         ในบล็อคนี้จะบอกอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ ในการทำสีของที่ผมใช้อยู่ให้ทุกท่านได้รู้ หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยทุกท่าน


เริ่มต้นกันเลย

1.โมเดลของท่าน
ไม่มีคงทำสีไม่ได้ ขาดไปนี้เลิกล้มความตั้งใจได้เลยก่อนจะทำสีโมต้องมีโมก่อน จำไว้ให้มั่น







2.สีรองพื้น สเเปร์กระป๋องราคาถูกๆนี่ละ
ของผมใช้leyland ดำด้านกระป๋องละ 80 บาทไปสอยเเบบเค้าโล้ะมาจากร้านวัสดุก่อสร้าง ย้ำนะครับดำด้าน เอาดำเงามานี่ สนุกเลยนะ

เอาสเเปร์มาทำไม?
เราเอาสีสเเปร์มาพ่นรองพื้นให้โมเรานั้น ทาสีง่ายขึ้นครับ ไม่รองพื้นก็ทาได้เเต่ทาติดยากครับเเละทาหลายรอบ โมบางตัววัสดุไม่เพมาะสมเเก่การทาสีเท่าไหร่ สีสเเปร์จึงเป็นทางออกครับ ให้พื้นผิววัสดุมันด้านเหมาะเเก่การทำสี เราเรียกขั้นตอนนี้ว่าการลง undercoats





3.สีครับ
สีที่ใช้ทำโมเดลนั้นมีหลากหลายเเต่สีที่ผมใช้นั้นเป็นสีที่หาง่ายเเละเหมาะเเก่การทำ miniature ที่ผมเล่น( descent, malifaux , warhammer, etc)หลักๆจะมี valenjo กับ citadel ความเเตกต่างระหว่างสีสองสีนี้คือกระป๋องสี เเละเนื้อสี ในเรื่องของสีจะขอเป็น กระทู้หน้านะครับเเต่ถ้าเเนะนำว่าจะเริ่มลงทุนเป็นไปได้เเนะนำให้ใช้สีของ valenjo ครับเเต่ถ้าคุณมีสีของ citadel อยู๋เเล้วก็ค่อยๆ ซื้อสีที่ยังไม่มีเป็น valenjo ครับ

สีจำเป็น
คุณจะเริ่มต้นหัดทำสี คุณต้องผสมสีเป็นก่อน

หลักวงจรสีครับ
เเดง
เหลือง
น้ำเงิน
ขาว
ดำ
นี้คือสีเบื้องต้นที่จำเป็นเเล้วคุณก็พยายามหัดผสมสี ให้เป็นสีที่คุณต้องการ เมื่อคุณรู้ว่าสีไหน ผสมยากเเละใช้เยอะ คุณค่อยไปซื้อสีนั้นๆมาใช้ครับ

สีที่ใช้บ่อยจนน่าใจหาย
เทา
น้ำตาลอ่อน
น้ำตาลเข้ม(ดาร์คช็อคโกเเลต)
(สีเงา) ดำ
(สีเงา) น้ำตาล

สำหรับสีทำโมเดล นั้นข้างขวดจะมีเขียน เเยกชนิดอีก newbie ทั้งหลายคงจะงงงวย เเละสับสนว่ามันคืออะไร ผมจะช่วยชีเเจงให้ครับ

base
คือสีข้นๆที่ปรกติจะใช้ผสมน้ำเล็กน้อย ลงสีเป็นอันดับเเรกๆหลังจากลงรองพื้นมาสีจะค่อนข้างเข้มเเละติดง่ายเเต่จะหนา

layer
จะเป็นสีที่บางเเละใสกว่า สี base ใช้ในการทาชั้นที่เหนือกว่า เเต่เราก็สามารถ เอามาทาเป็นสี base ได้(เเนะนำว่าเเรกๆซื้อสี layer ก่อนจะทาง่ายกว่า)

dry
สีที่เเห้งๆเเละเป็นก้อนใช้สำหรับการดายบรัชเป็นหลัก เนื้อสีมีความข้นสูงเเละเเห้งง่ายมากคำเเนะนำ คุณยังไม่ต้องซื้อหรอก ถ้าคุณดายบรัชเป็น เเละจำเป็นค่อยมาเอา

shade(สีเงา)
สีใสๆ เหมือนน้ำเเต่จะเป็นโทนสีเข้มๆมืดๆ ใช้สำหรับ ทาส่วนร่องลึกหรือจุดที่คิดว่าจะมืดกว่าส่วนอื่น
ความเห็น มันคือสีขี้โกงที่เวลามีเเล้วจะใช้บ่อย  ต่อให้คุณทาเละเทะเเค่ไหนคุณก็จะพยายามใช้สีนี้กลบมันเเละมันจะดูดีขึ้นนิดหน่อยทันที




4.เเก้วน้ำ อันนี้ยากมากเเนะนำต้องเป็นเเก้วเเบบนี้จะ kfc เท่านั้นความกว้างมันพอดี้พอดี จุน่ำได้เยอะ อายุการใช้งานนานมาก คุณต้องสั่งมันบด หรือ สลัดทูน่า เเก้วใหญ่ พร้อมชุดจุใจ จึงจะคุ้มค่าที่สุดสำหรับการเอาเเก้วนี้  (ถถถถถถถถถ)


ย้ำว่าต้องเเก้ว kfcไม่งั้นไม่อร่อย
หือ?


5.พู่กัน
จริงๆเริ่มต้นใช้พู่กันอะไรก็ได้ครับ ยี่ห้ออะไรก็ไม่ค่อยต่างกันมาก จะสง่า มาสเตอร์อาร์ท หรือพู่กันทาโมยี่ห้อ อะไรก็ตามที่เป็นขนสังเคราะห์ เเรกๆใช้ๆไปเถอะ อันละ 6 บาทยัน 30 บาท อายุการใช้งานก็ประมาณ 10-20 ครั้ง หัวจะเเตก (จริงๆไม่ถึงหรอก ของผม 2 งานเปลี่ยนพู่กันทีนึง) เเต่ถ้าคุณจะ ลงทุนจริงจัง คุณก็ลองหาพู่กันขนเเท้ มีหลายยี่ห้อให้เลือก ข้อดีข้อเสีย ของมันคือหัวพู่กันจะคมตลอด เเละควบคุมการระบาได้ง่ายกว่านิดหน่อย เเต่จุดเด่นจริงๆ คือ อายุการใช้งานที่ยืนยาว ใช้ได้ 5ปี+ ข้อเสียมันเป็นขนสัตว์  (ทรมารสัตว์ ) เเพง   เเละต้องดูเเลนิดนึงครับราคาด้ามละ 400-600
ผมใช้หลายยี่ห้อครับ ตั้งเเต่ สง่าเบอร์ 2 5 10  มาสเตอร์อาร์ท เบอร์ 5 หัวเเบน  winton series 7 เบอร์ 000  กับเบอร์ 1

6.น้ำยาล้างสีหลังจากทำงานเสร็จครับ ของผมใช้ อาซีโทน(น้ำยาล้างเล็บ) ล้างพู่กันธรรมดา
ใช้น้ำยาอะคริลิคโฟร์ ของทามิย่า ขวดละ130 บาท เพื่อล้างพู่กันเเพงๆครับ


x-20Aนะที่ใช้ ต้องอันนี้นะ (ท่านฟูย้ำมา)

7.จานรองสี

ผมใช้วิธี wet palette
อะไรคือ wet palette?
ปรกติจานรองสีทั่วๆไปเมื่อ เราเอาสีลงไปจะ ใช้ได้ในเวลาสั้นๆ เเล้วก็เเห้งไปซึ้งบางครั้งเรายังใช้สีไม่ทันเสร็จก็เเห้งซะเเล้ว เเต่ถ้าเราใส่สีลงไปในถาดรองที่ชื้นเเละมีน้ำหล่อเลี้ยงมันจะ ยืดอายุสีของคุณไปได้อีกนานหลายชั่วโมง

เอ้าเตรียมของซะ
อุปกรณ์
-ฟองน้ำ หรือ กระดาษทิชชู่หนาๆ หรือ ผ้าเเชมว้าว ถ้าคุณโทรมาในสิบนาทีนี้เเถมอีกผืน
-กล่องพลาสติก อะไรก็ได้ถ้ามีฝาปิดได้ยิ่งดี
-กระดาษไขอบขนมปัง ไม่เหมือนกระดาษไขทั่วไปนะ ปรกติมีขายที่การทำอาหารเเต่ของผมไปกิน Mr.bun (ร้านขนมปัง)เเล้วขอเค้ามาตับนึง
-น้ำ


ต้นเเบบ

กินขนมปังไ้ปหลายก้อน ขอเค้าซะหน่อย

อันนี้คือสภาพใช้งานจริงของผม


8.ผ้าขนหนู 
เอามาใช้เช็ดผู่กันเเละซัพพู่กันให้เเห้ง หรือบางครั้งก็ใช้เทสสีก่อนลงบนงาน ร่วมๆคือทำทุกอย่างตั้งกะเทสสียันเช็ดโต้ะ

ผ้าสุดรัก


9.ฐานจับโม
ปรกติเวลาเราทาสีโมเดลถ้าเราไม่ใช้มือสองข้างจับกันมือเราจะสั่นเวลาทำสี เพราะอะไร? เพราะหัวใจเราเต้นน่ะสิ มือคนเราจะควบคุมได้ยากมากเมื่อไม่มีที่ยึด ถ้าเกิดไม่มีฐาน คุณก็ไม่มีที่จับ จะจับโมเดลระหว่างทาสีก็คงไม่ดี เดี๋ยวสีจะเลอะ กระนั้นเลยหาอะไรมาช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นกันเถอะ

ต่างคนต่างวิธี ของผมตามสไตน์บ้านๆเพ้นท์ติ้ง นี้เลยตูดเเก้วพลาสติก 


ใช้กาวก้อนหรือดินน้ำมันก็ได้เเล้วเเต่สะดวกครับ



สาธิตด้วยนางเเบบของเรา 


10.โคมไฟ
เเนะนำสีขาวครับ เมือเราทำงานใต้เเสงไฟเราจะเห็นรายละเอียดดีขึ้นมาก  ของผมใช้ของถูกๆ 150 บาทจาก bigc 

เพิ่มคำอธิบายภาพ


11.สุดท้ายสีเครือบด้าน

เมื่อเราทาสีโมร็จเเล้วจะเอาไปเล่นเลยก็ใช่ที่เดี๋ยวสีจะลอกเอาได้ กระนั้นเลยพ่นสีเคลือบอีกหน่อยดีกว่า จะได้ทนๆ เล่นเเล้วลอกยากขึ้น ของผมใช้ตัวนี้ครับleyland เครือบด้าน ย้ำนะครับว่าต้องเครือบด้านงานโมส่วนมากมันเล็ก เเนะนำว่าเครือบด้านจะดูสมจริงไม่หลอกตา ถ้าเครือบเงาเเนะนำทำเเค่บางส่วนครับ 

เอารูปนี้ให้พ่อค้าเเม่ค้าดูก็ได้



หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย  หากผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก