tabletop society : Massive Darkness ย่องตอดเล็งตูดในเงามืด


Massive Darkness เป็นเกมส์เเนว dungeon crawling ที่ออกเเบบมาสำหรับ 1-6 player ตัวเกมส์นั้นไม่จำเป็นต้องมี DM ในการคอนโทรลเกมส์ ด้วยกฏเกมส์ที่ไม่ซับซ้อนคุณเเละเพื่อนๆ จะได้ดื่มด่ำไปโลกเเห่งความมืด ด้วย hero เเต่ละตัวที่มีความสามารถพิเศษที่เเตกต่างกัน เเต่มีเป้าหมายเดียวกันคือ ทำลายล้างพลังเเห่งความมืดมิด ผู้เล่นจะได้มีโอกาศเเข็งเเกร่งขึ้นเรื่อยๆในการเล่นเกมส์นี้ พวกเค้าจะมีการอัพเลเวล ทุกครั้งที่สามารถกำจัดศัตรูหรือเเม้กระทั้งค้นพบอะไรบางอย่าง เพื่อเตรียมรับมือกับอะไรที่จะท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น คนเเคระผู้หยาบช้า ก็อบลิน ยันไปถึงเดม่อนเเละ เเมงมุม!




จะให้พูดกันตรงๆเกมส์นี้ใช้ระบบที่ดัดเเปลงมาจากเกมส์ Zombiecide มาซะเกือบ 80 % ทั้งการ move การเกิดมอนสเตอร์ เลยไม่รู้จะรีวิวยังไง เพราะตัวผมเองยังรู้สึกว่ามันยังคงเป็น zombiecide

เเต่มีสิ่งที่เพิ่มขึ้นน้้นก็ไม่ได้ทำให้เกมส์ดูเเย่ลง หรือดีขึ้นเท่าไหร่นักถือเป็นความพยายามฉีกเเนวของเค้าเเล้วล่ะ

สิ่งที่เพิ่มขึ้นมา



+ระบบระดับเลเวลไอเท็ม ถ้าผู้เล่นเวลสูงขึ้นไอเท็มที่ได้ก็จะเปลี่ยนกองให้เจอของดีขึ้น
+ระบบความมืด เมื่ออยู่ในที่มืดจะได้ความสามารถพิเศษ
+ระบบเกิดมอนที่บอกทีละห้องว่าเกิดอะไรบ้างชัดเจน เเละมอนเเบ่งกองเลเวลชัดเจน

+การบดไอเท็มกากให้ได้จั่วไอเท็มเลเวลสูงขึ้น(มีจัดเซ็ทไอเท็มเเล้วได้ความสามารถเพิ่มด้วย)
+การทอยเต๋า เเบบสู้กับโล่เเบบ descent 
+ระบบคลาสที่เปลี่ยนใหม่ได้ทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกมส์(เเต่ตัว hero เองมีท่าพิเศษเเค่ 2 ท่าคล้ายzombiecide ที่ปรับskill เองได้ )
+มอนมีถือไอเท็ม
+มี first player  token !!!!!!!!



จุดดีเด่นของมันเลยคือ การเพิ่มลูกเล่นเรื่องความมืด มันทำให้เราได้วางแผนในการเข้าปะทะมากขึ้นเเละระบบสุ่มหยิบไอเท็มให้มอนถือซึ่งเป็นอะไรที่ตลกมากในการเล่น คุณอาจจะเจอ มนุษย์หมาป่าใส่เกราะเหล็กสุดเเก่งที่ยิงเข้าโครตยากไล่กวดคุณก็ได้ มันทำให้เกมส์ดูมีอะไรมากขึ้นเพราะเเต่ละครั้งมันจะซ้ำเดิมยากมาก
มันลดความมั่วนิ่มลงเยอะมีเทิร์นที่ชัดเจนเเต่ไม่วุ่นวาย

นายดูโมพวกนี้สิ มันโครตสวยเลย(เยอะด้วย)


จุดด้อยของมันก็ไม่ใช่ว่าเเย่มากนักเเต่ก็มี
มอนไม่จำเป็นเท่าไหร่ คือเวลามอนออกมันจะเรียกลูกน้องออกมาด้วย เเต่ลูกน้องมันก็ไม่ได้ช่วยหัวหน้ามันตีเเค่ออกมาเย่วๆ เชียร์หัวหน้ามันเเละเพิ่มเลือดให้ ส่วนตัวผมมองว่า มันคือ tokenนับเลือดเดินได้เท่านั้นเอง เทียบกับรุ่นพี่มันอย่าง the 7 other sin หรือ zombiecide เเล้วรุ่นพี่มันยังคงมีความน่ากลัวในการเข้าปะทะมากกว่ากันมาก เเต่ก็นะเวลาเจอบอสมันก็หืดขึ้นคออยู่เหมือนกัน


เเฮร่ๆ ข้าจะกินพวกเจ้าทีละตัว

ระบบที่ก็อบ zombiecide มากไปนิดไม่รู้ว่าเป็นจุดด้อยได้รึเปล่า จริงๆเกมส์มันไม่เเย่เลยนะออกจะสนุกด้วยซ้ำ เเต่มันเเค่รู้สึกเป็นเกมส์ reskin มากกว่าจะเรียกว่าเป็นเกมส์ใหม่อ่ะยิ่งมาออกใกล้กันยิ่งรู้สึกเหมือเราซื้อเพราะต้องการเเค่โมรึเปล่าหรือเราชอบที่ระบบกันเเน่  

ไอเท็มที่มีในเกมส์จริงๆ



สรุป 


เป็นอีก 1 เกมส์ดันครอว์ที่สนุกระบบพยายามที่จะหลากหลายเเล้วเเต่เนื่องด้วยยุคนี้ ดันครอว์มันเยอะบวกกับคงรีบเข็นมันออกมาระดับนึง ถ้าจะให้ผมนิยามเกมส์นี้เลยคือ zombiecide+descent ถ้าคุณเคยเล่นสองเกมส์ที่ว่ามาคุณเล่นเกมส์นี้เป็นสบายๆ ระบบดีไม่ดีเบากว่าอีก เเต่ถ้ามองอีกมุมมันก็เป็นเกมส์เบาๆที่พร้อมจะชวนใครมาเล่นด้วยก็ได้ อธิบาย 5 นาทีก็พร้อมเล่นเเล้ว สรุปคือ"สนุกเเต่ไม่สุด"
ส่วนตัวผมให้ 7/10






หากคุณชอบเเละอยากติดตาม มาคุยกับพวกเราได้ที่ กลุ่ม Tabletop society







 


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก