tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?




มีหลังไมค์มาพอสมควรกับหัวข้อ D&D ไหนๆก็ไหนๆเเล้วผมก็มาเขียนรวบยอดสรุปให้เพื่อนๆทุกคนได้อ่านกันไปเลย
ในบทความนี้จะเน้นไปที่ประสบการณ์จริงของตัวผู้เขียนเเละเน้นรีวิวตัวหนังสือ อันไหนที่ gm จำเป็น อันไหนที่ player จำเป็นจะพยายามเขียนให้เพื่อนๆเข้าใจง่ายที่สุดครับ

ก่อนจะไปเริ่มกันอยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนขอยกประโยคเด็ดของเพื่อนผมมาพูดอีกครั้ง RPG คือกิจกรรมกลุ่มทุกๆคนในกลุ่มมีหน้าที่ช่วยกันทำให้เกมส์สนุกเน้อ ดังนั้นมันไม่ควรจะเป็นใครคนใดคนนึงต้องรับหน้าที่เอนเตอร์เทรนทุกคน คนๆเดียวต้องลงทุนทั้งหมดเตรียมทั้งหมดเพื่อเพื่อนๆอันนี้คงไม่ใช่เเน่ๆ ข้อตกลงอันนี้เเล้วเเต่กลุ่มจะลงความเห็นกันเน้อ ว่าเเบบไหนที่ทุกๆคนชอบ




โอเคพล่ามมานานเเล้วขอเริ่มเลยเเล้วกันครับ

ตอบคำถามตัวเองก่อน

1.เราเคยรู้จักการเล่น tabletop rpg มาก่อนมั้ย
2.เราอยากเป็นคนเล่าเรื่องหรืออยากเป็นตัวละครที่อยู่ในเรื่อง สำคัญมาก***
3.เราชอบD&D จริงๆรึเปล่า

ข้อ 1 ถ้าไม่เคยเล่นมาก่อนอ่าน ถ้าเคยให้ข้ามไปครับ
ถ้าไม่เคยเล่นมาก่อนเลย เเนะนำว่าให้ลองเล่นกับเพื่อนๆที่เปิด DEMO เรื่อยๆในกลุ่มเราหรือกลุ่มอื่นๆครับ(หรือติดต่อขอdemoกับผมก็ได้ครับถ้าว่างจะรันให้)หรืออาจจะลองหาข้อมุลว่า TRPG คืออะไรเเล้วลองดู มีทั้งบทความเเละ vdo ตามยูทิวป์มากมาย ส่วนใหญ่พวกผมเล่นกันที่ bfb หรือเเล้วเเต่สะดวกนัดกันครับ ปรกติไม่มีค่าใช้จ่ายเเต่บางทีก็เเล้วเเต่สถานที่ด้วย ถ้าเริ่มเข้าใจเเล้วหรือใจมาเต็มร้อยให้ไปข้อต่อไปได้เลย

ข้อ 2 อันนี้ให้ตอบตัวเองเเล้วเลือก

อยากเป็นคนเล่นเป็นเเค่ตัวละครในเรื่อง
ถ้าเล่นเฉยๆ ไม่ยากไม่ต้องซื้ออะไร มีเพื่อนๆคนไหนรันเกมส์ก็ลองขอจอยร่วมเล่นกับเค้าหรืออยากจะจริงจังขึ้นมาหน่อยก็สอยหนังสือเเค่ player handbook เเค่นั้นพอ

อยากเป็น DM(GM)
อันนี้ยากหน่อย เพราะเราต้องรู้กฏมากพอสำหรับการรันเกมส์เเละต้องเตรียมตัวระดับนึงเราต้องใช้เวลาในการเรียนรู้พอสมควร หนังสือที่ใช้ก็จะเยอะขึ้นมาหน่อยสำหรับสายจริงจังอาจจะต้องใช้ถึง 3 เล่มเเต่ถ้าเเค่อยากลองก็ไม่เท่าไหร่
*เเค่อยากลอง starter set
*สายจริงจัง
    -player handbook
    -dungeon master's guide
    -monster manual

ข้อ 3 ถ้าคุณเลยเถิดจากข้อ 2 เเล้วผมขอต้อนรับเข้าสู่โลก D&D เล่มไหนอยากได้ผมจะเเนะนำไว้ให้



คงจะพอเข้าใจตัวเองคร่าวๆเเล้วนะครับไปขั้นต่อไปกัน

หนังสือเเต่ละเล่มมีประโยชน์ยังไงเเล้วเล่มไหนน่าซื้อ?

1.player hand book



ความจำเป็น 10/10

ถ้าคุณสนใจเริ่มเล่น D&D เเบบจริงจังเเล้วละก็ยังไงเล่นนี้ก็พลาดไม่ได้เลย ในเล่มประกอบไปด้วย
-ส่วนของการสร้างตัวละครของคุณ  
-เผ่าต่างๆ
-อาชีพเเละรายละเอียดการอัพเวล
-กฏการเล่นเเบบละเอียดสำหรับ player
-lore เกี่ยวกับจักวาลต่างๆในโลก d&d
-เวทย์ต่างๆเเละรายละเอียดวิธีใช้


ราคา 49.99$
เหมาะสำหรับ
player สายจริงจัง gm ทุกนายที่จะเริ่มรันเกมส์จริงๆ นักสะสมผู้ชื่นชอบ d&d

2.starter set


ความจำเป็น  

3/10 สำหรับผู้ที่จะเป็น GM จัดเต็ม 
8/10 สำหรับผู้ที่เเค่อยากลองรัน RPG 

เป็นชุดเริ่มต้น ที่มีมาให้เกือบทุกอย่างเเต่ไม่ครบซํกอย่าง
ในกล่องประกอบด้วย  
-เเผนที่   
-เนื้อเรื่องสำหรับ LV.1 - LV.5 
-ตัวละคร pregen  
-ข้อมูลมอนเตอร์ในเรื่อง
-กฏการเล่นเบื้องต้น  
-ลูกเต๋า 

ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มยังไงอันนี้ถือว่าให้ของมากพอสำหรับมากเริ่มต้นพร้อม คำอธิบายที่ไม่ยากเกินไปนักด้วยเนื้อเรื่องสำเร็จรูปที่ให้มา ทำให้คุณพอจะซึมซับกลิ่นอายเล็กๆของ D&D ได้ เเต่ยังไม่มากพอสำหรับรายละเอียดส่วนลึก skill เเละการสร้างตัวละครด้วยตนเอง 

เหมาะสำหรับ
ผู้อยากลองเเละยังไม่มั้นใจว่าจะต่อมั้ย , นักสะสม

3.dungeon master's guide



ความจำเป็น 

0/10 สำหรับคนที่จะเป็นplayer
8/10 สำหรับ gm ทุกผู้นาย(ไม่มีก็รันได้เเต่มีเเล้วดีกว่าเยอะ)


ในเล่มนี้จะเป็นส่วนรายละเอียดปลีกย่อยที่จำเป็นในการรันเกมส์เเละส่วนเสริมมากมายที่จะทำให้เกมส์ของคุณดูมีมิติมากขึ้น วิธีออกเเบบดันเจี๋ยน magic item เเละอื่นๆอีกมากมาย

ราคา 49.99$




4.monster manual





ความจำเป็น 

player   0/10 คุณจะรู้ stats มอนไปทำมะเขืออะไรไม่ต้องรู้ดีที่สุด
Gm     10/10 มันคือส่วนดีงามของ D&D ไม่มีรันไม่ได้เเน่นอน 


เอาจริงๆ ตอนผมเริ่มรันผมซื้อเล่มเเรกด้วยซ้ำ ในเล่มจะมีmonster ที่มาพร้อม stats มากมายในเล่มเกือบทุกตัวมีรูปภาพประกอบเเละเนื้อเรื่องอุปนิสัยความเป็นมาของมันให้เราใช้จินตนาการหยิบมันมาเเต่งเติม

ราคา 49.99$





5.Sword Coast Adventurer's Guide




ความจำเป็น

player  3/10   
Gm     3/10

มันเป็นหนังสืออธิบายโลก d&d ไม่ได้มีกฏอะไรเพิ่มขึ้นเเค่บอกว่าในโลกหลักของเค้ามีอะไรบ้าง ทวีปที่เล่นในปัจจุบัน มีเนื้อเรื่องยังไง มีส่วนเสริมอาชีพใหม่ๆนิดหน่อย(หน่อยจริงๆ) สำหรับคนที่อยากรันเเบบโลก d&d จริงๆก็จะช่วยได้มากมีภาพประกอบพร้อมเนื้อเรื่องตลอดเล่ม


6.volo's Guide to monsters



ความจำเป็น


player    0/10
Gm       7/10

เล่มเสริมที่มาพร้อมความเยอะระดับนึง สิ่งที่คุณจะได้
-เผ่าใหม่ๆ อีก 4 เผ่า
-เพิ่มรายละเอียดของมอนสเตอร์ fantasy iconic เช่น beholder gnoll goblin mindfleyer 
-มอนสเตอร์ใหม่ๆมากมาย
เป็นเล่มที่สนุกเเละได้เเนวทางการรันเกมส์ใหม่ๆเยอะขึ้นมาก(ผมชอบเล่มตระกูลมอนสเตอร์เเบบสุดๆ) เผ่าใหม่ๆก็มีความน่าเล่นมากมาย ถือว่าไม่เสียดายตังเเละได้ใช้เเน่นอน เล่มนี้มอนสเตอร์บอสจะได้จุดเด่นเพิ่มขึ้นมากมายรอให้เราหยิบไปใส่ตามเนื้อเรื่อง





7.tales from the yawning portal


ความจำเป็น

player   0/10
gm       2/10

มันเป็นเล่มเสริมที่ให้ดันเจี๋ยนเก่าๆดังๆกลับมาให้เล่นในยุคปัจจุบัน(บางดันเจี๋ยนอายุเป็น 10 ปีเเล้ว)ถ้ากลุ่มคุณชอบเล่นเเนว hack and slash ก็น่าสอยไปรัน เเละในนี้มีดันที่ขึ้นชื่อว่ายากเเละทุเรศที่สุดในโลก D&D อยู่ดันนึงหากปาตี้คุณอยากลองตายในดันนี้ดูก็น่าสนใจจะสอนไปลอง



8.Xanathar's Guide to Every thing



ความจำเป็น


player   5/10
gm       7/10

เล่มนี้ผมชอบมาก มันเป็นเล่มที่มีกฏเสริมเเละอธิบายคำกำกวมในเล่ม player handbook มีทางเลือกสายอาชีพใหม่ๆ เวทย์ใหม่ๆ ตารางเเรนด้อมสำหรับการเดินทางในโลก d&d ตารางชื่อตัวละครทุกเผ่าเเละชื่อ human เเบ่งตามโซนประเทศ  (จัดว่าดีงาม) ถ้าคุณอยากได้ความเยอะของทางเลือกใหม่ๆเเล้วละก็ อย่าพลาดที่จะหยิบเล่มนี้ไป






TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง
http://xerxeskiller.blogspot.com/2017/07/tabletop-society-d-trpg.html


tabletop society: จักวาลของโลก D&D ตอนที่ 1 "ระนาบเเห่งการคงอยู่"
http://xerxeskiller.blogspot.com/2017/09/tabletop-society-d-1.html


หากคุณชอบเเละอยากติดตาม มาคุยกับพวกเราได้ที่ กลุ่ม Tabletop society
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/

 






























ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก