tabletop society : เคล็ดลับการทำให้เกมส์ TRPG ของคุณสนุกมากขึ้น


วันนี้ผมจะมาเสนอบทความที่อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกท่าน เเต่บทความนี้จะเน้นไปที่ผู้ที่มีความตั้งใจจะเป็น GM เเละกำลังหาเเนวทางการรันเกมส์ให้สนุกมากยิ่งขึ้น ออกตัวก่อนว่าผมนั้นไม่ใช่คนที่รันเกมส์ได้เก่งหรืออย่างไร เเต่ผมเน้นไปที่การลองผิดลองถูกอาศัยอ่านเคล็ดลับวิธีการรันเเละได้รับคำเเนะนำต่างๆจากบรรดา GM ท่านอื่นจนสามารถนำมาใช้รันได้อย่างทุกวันนี้ ว่าเเล้วอย่าเสียเวลาเลยเรามาดูกันดีกว่าครับ

ในบทความนี้จะเเบ่งออกเป็นเคล็ดลับ 5 ข้อใหญ่ๆสำหรับการรัน TRPG คำเเนะนำของผมคือค่อยๆอ่านเรียงไปเรื่อยๆครับ เเล้วลองทำตาม สารภาพว่าตัวผมเองบางข้อก็อาจจะยังทำได้ไม่ดีนักเเต่ก็นั้นล่ะนะ เราก็ค่อยๆ พัฒนากันไป (ผมรู้เเต่ทฤษฏี เเต่ก็พยายามปรับปรุงตัวเสมอ)


เคล็ดลับที่ 1 การใช้เสียง


อย่างเเรกเลยการเล่น TRPG เกือบทั้งหมดอยู่ที่การพูดคุยเเละการเล่าเรื่องดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้เลยที่เราจะต้องใช้เสียงในการสร้างความดึงดูดให้ผู้เล่นเกิดความสนุกขึ้นมา ดังนั้นทักษะนี้จึงเป็นสิ่งเเรกเลยที่เราจะพูดถึงกันครับ

ในเวลาระหว่างที่เราเล่นเกมส์ สิ่งที่เราควรคิดไว้เลยนั้นก็คือ
-ผู้เล่นทุกคนกำลังตั้งใจฟังเราอยู่
-ทำยังไงให้ผู้เล่นเคารพเรามากขึ้น(มารยาทบนโต้ะ)
-พยายาม role เป็น npc ด้วยน้ำเสียงที่เเตกต่างกัน
-การกำกับซีนต่างๆในเกมส์
-การใช้เสียงสร้างอารมณ์ร่วมบนโต้ะ

ทุกข้อที่พูดมานั้นใช้การกำกับเสียงที่เเตกต่างกัน เเต่สิ่งหนึ่งที่ใช้เกมือนกันนั้นก็คือการพูดที่ชัดเจน ดังนั้นการที่เราจะพูดชัดได้นั้นเราต้อง

1.กำหนดลมหายใจ การเพิ่ม O2 ให้กับตัวเรา

สูดหายใจลึกๆก่อนจะเริ่มเกมส์ เเละพยายามหายใจลึกๆก่อนพูดทุกครั้ง มันจะช่วยลดความประหม่าเเละพูดได้ชัดเจนมากยิ่งขั้น

2.พูดทุกครั้งต้องชัดเจน

ในบางครั้งผู้เล่นอาจจะทำอะไรบางอย่างที่เกินความคาดหมายของเราจนเราอาจจะเสียความมั่นใจในตัวเองว่าเราจะทำได้ไม่ดี  (เชื่อผมเถอะผมหลุดกลางเกมส์มาเเล้วมันไม่สวยเท่าไหร่เลย)   ทุกครั้งที่คุณพูดมันหมายถึงการเเสดงผลในเกมส์ สิ่งที่คุณต้องทำก่อนพูดคือการระงับอารมณ์ตัวเองก่อนพูดทุกครั้ง ไม่จำเป็นต้องรีบตอบคำถามหรือพยายามเร่งข้ามจุดนี้ไป ขอเวลาผู้เล่นซักครู่ เเล้วค่อยๆหาวิธีเเก้ไข พูดชัดๆ ในทุกเรื่อง เเล้วผู้เล่นจะเข้าใจในจุดที่คุณต้องการจะสื่อออกมาเเน่นอนครับ

จำไว้เเม้จะเป็นช่วงเวลาเเห่งความดุเดือดตื่นเต้น หรือช้าเเละสยองขวัญคุณก็ยังต้องพูดอย่างชัดเจนเสมอ


3.พยายามอย่าพูดคำเชื่อมเยอะเกินไป


พวก  เเต่,เออ,จากนั้น,เหมือนกับ....,อา  คงไม่ต้องบอกหรอกมั้งว่าทำไม ถถถถ

การบ้านหากอยากทำ ลองพากษ์เสียงใส่หนังสือการ์ตูนซักเรื่อง อ่านทุกตัวอักษรเเล้วลองใส่ feeling กับมัน





เคล็ดลับที่ 2 เทคนิคการพูดให้คนหมู่มากฟัง


เป็นเรื่องที่ gm มือให้พลาดกันบ่อยๆหรือเเม้เเต่มือเก่าก็ตาม ทักษะพวกนี้เป็นสิ่งที่น่าพัฒนาอยู่เเล้วเเม้ไม่ได้เป็น gm เอาล่ะผมจะช่วยเเนะนำให้


1.การใช้สายตามองคนดู

การที่เราใช้สายตามองคนดูทำให้เค้ารู้สึกว่าเรากำลังพูดกับเค้าอยู่เเละกำลังดึงเค้าเข้ามาในสิ่งที่เรากำลังพูดถึง ในบางครั้งเราสามารถใช้สิ่งนี้ในการดึงคนที่หลุดจากเกมส์ของเราให้กลับมามีส่วนร่วมในเกมส์ได้เช่น ขณะที่เรากำลังเล่าเรื่องอยู่เพื่อนของเราคนนึงกำลังนั้งเล่นโทรศัพย์อยู่ ผมเเนะนำลองพูดไปมองตาของเค้าไปหลังจากนั้นก็เบี่ยงสายตาไปมองคนอื่น เเล้วเค้าจะกลับมามีความสนใจกับเนื้อหาที่เราพยายามสื่อมากขึ้นครับ ข้อควรระวังอย่าทำมากเกินไป มันดูสยองนะเห้ยเเละดูโรคจิตด้วยถ้าคุณเเสดงออกมาไม่ดี
พยายามมองผู้ฟังทุกคนให้เค้ารู้ว่าเรากำลังใส่ใจเค้าอยู่เหมือนกัย player คนอื่นๆทุกคนครับ


2.การใช้ท่าทางประกอบการเล่าเรื่อง

การใช้มือเเสดงท่าทางจะทำให้คนฟังเห็นภาพมากขึ้นเเละมันก็สร้างอารมณ์ร่วมอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ

ยกตัวอย่างคุณกำลังเล่าเรื่องเกี่ยวกับ การชำเหละหมู เเล้วคุณก็ใช้มือทำท่าหยิบมีดมาหั่นให้คนฟังเห็นคุณทำท่าทางไปพร้อมๆกับการเล่าเรื่อง จะให้ให้การเล่านั้นสนุกมากขึ้น ในเเรกๆคุณอาจจะเสียสมาธิพอสมควรในการเเบ่งประสาททำหลายๆอย่าง เเต่หลังจากลองฝึกเเล้วมันจะง่ายขึ้นเยอะครับ


3.การใช้เสียงสร้างความตื่นเต้น

ในเเต่ละซีน การใช้เสียงก็เเตกต่างกัน
สยองขวัญ - ช้าเงียบ เเล้วเมื่อฉาก jump scare โพล่มาก็ดังตูมทีเดียว
ต่อสู้ - ดังเร่ง ใส่ความตื้นเต้นพร้อมท่าทางประกอบในการพูดตลอดที่ออก action
บรรยายฉาก พูดเเบบปรกติเเต่เน้นไปที่ความชัดเจนเเละน่าสนใจ

คร่าวๆของบทนี้ก็ประมาณนี้ครับ





เคล็ดลับที่ 3 การสร้างเนื้อเรื่องให้น่าสนใจ



1.เลือกสถานที่ที่เเปลกใหม่

พยายามบรรยาย ฉากให้คนฟังเห็นภาพเเละเลือกจุดที่เป็นจุดเด่นๆไม่ซ้ำซาก

2.ลองนึกถึงสภาพอากาศบ้าง

อย่าให้เนื้อเรื่องของคุณมีเพียงเเค่อากาศเเบบเดียว บางครั้งใช้ความโหดร้ายของสภาพอากาศมาเป็นตัวขับเคลื่อนเนื้อเรื่องบ้างก็ได้เช่น ฝนตก ฟ้าฝ่า หิมะถล่ม

3.การใช้เเสงที่เเตกต่าง

คล้ายๆกับ  อากาศนั้นเเหละ มืดบ้าง สว่างบ้างเหตุการเเต่ละช่วงเวลาควรที่จะต้องเเตกต่างกัน

4.การใช้อุปสรรคในการเดินเพิ่มความท้าทายให้กับผู้เล่น

เช่นการต่อสู้ในน้ำ โคลน ที่มืดสนิท ขอบเหว การเดินข้ามสะพานเเขวน

5.เมื่อผู้เล่นชนะให้รางวัลกับผู้เล่นตามสมควรที่เค้าควรได้(เเล้วเเต่เเนวเรื่อง)

อาทิ หนีซอมบี้ได้เเล้วมีเฮริคอปเตอร์มารับ
ล้มบอสได้เเล้วขโมย item บอสมาใช้ตามสมควร
มันทำให้ผู้เล่นมีกำลังใจจะเล่นต่อหากมีโอกาศหน้า เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับ gm ว่าคุณตั้งเนื้อเรื่องไว้เป็นเเบบไหนการจบควรเป็นเเบบที่คุณพอใจด้วย

6.การสร้างความท้าทายหลายๆเเบบ

ในเรื่องความสร้าง ความอยากหลายๆเเบบให้รู้สึกตื่นเต้นเเล้วอินในเนื้อเรื่องตลอดเช่น
-สภาพอากาศเลวร้าย
-เจอศัตรูไล่ตาม
-กับดัก หรือ เหตุอันตรายเช่นเพดานถล่ม
-ทำให้ปาตี้เเยกกัน
-มีเวลาจำกัดในเนื้อเรื่องเช่นมีเส้นตายของเควส

พยายามสร้างสิ่งที่ผู้เล่นจะคาดไม่ถึงเเล้วผู้เล่นจะคิดว่าคุณเป็น gm ที่เเปลกเเละเจ๋งมากเเน่ๆ



เคล็ดลับที่ 4 ความสนุกของทุกคนเป็นที่ตั้ง


คุณเล่น TRPG ให้นึกเสมอว่าเราเล่นเพื่อความสนุกการเป็น GM ไม่ได้เเปลว่าเราต้องเป็นคนสร้างความบันเทิงให้ผู้อื่นเท่านั้น เราเล่นเพื่อความสนุกของเราเเละเพื่อนๆดังนั้น เมื่อเกิดอะไรที่ทำให้เราเเละเพื่อนๆไม่สนุกขึ้นล่ะก็ คงต้องเเก้ไขทันที

หากผู้เล่นเอาเเต่เดินหน้าไม่กลัวพลาดเเละเล่นเเบบไม่โอเคในสายตาของเรา เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องโอ๋เค้าเพื่อให้เค้าสนุก อะไรที่มันจะเกิดเเละเห็นตามสมควรคุณสามารถ ทำให้เกิดขึ้นได้ ยกตัวอย่าง 1 ใน player เลเวล 3 ของวเกมส์ D&D ห้าวเป้งวิ่งเข้าไปฟันดาบใส่  red dragon ถ้ามันสมควรโดนเผาตายมันก็ควรต้องตายครับ gm ไม่ต้องไปโอ๋มากไม่งั้นเราจะไม่สนุกเองเปล่าๆ

กลับกันถ้าเราเอาเเต่ความสนุกของเราอย่างเดียว โดยไม่สนใจplayer เล่นมันก็คงเป็นการเล่นที่ไม่ ok เท่าไหร่ยกตัวอย่างเช่น เคร่ง rule เกินไปมั้ย เกมส์มันจะช้าเกินไปรึเปล่า อะไรปล่อยวางได้ หรือลดทอนเเล้วเกมส์สนุกขึ้น บางทีเราก็ลองทำดูก็ดีนะ

สรุปข้อนี้คือ ใจเค้าใจเรา เล่นเป็นกลุ่มคือความสนุกของทุกคนเป็นสำคัญครับ อย่าตึงไปอย่าหย่อนไป รักษามารยาทกับทุกคน เราจะได้เล่นกันอย่างมีความสุขครับ 




เคล็ดลับที่ 5 สร้างบรรยากาศก่อนเล่น


บางครั้งความสนุกมันอาจมาตั้งเเต่ก่อนเราจะเริ่มเล่นเกมส์ด้วยซ้ำ หากเกมส์หน้าคุณลองทำอะไรที่มันเเปลกใหม่เเละเซอร์ไพรท์ผู้เล่นก่อนเริ่มเช่น

การเตรียมprop ประกอบเกมส์มาโดยที่ผู้เล่นไม่รู้มาก่อน
เตรียมขนมนมเนยมาเเชร์กันระหว่างเล่น
การเเนะนำทำความรู้จักกันหรือเล่นเกมส์เล็กก่อนเข้า session TRPG
หรืออาจจะให้ของขวัญกับ player ของคุณเป็นลูกเต๋าซักลูกเมื่อมีโอกาศสำคัญหรือเเม้ไม่ใช่วันสำคัญก็ตาม

สิ่งเหล่านี้อาจจะไม่ได้จำเป็นต้องทำทั้งหมดเเต่มันก็เป็นอีก 1 วิธีที่ทำให้ session TRPG ของคุณเป็นอีก 1 เหตุการณ์ที่คุณเเละเพื่อนๆจะจดจำไปได้อีกนานครับ



TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง
http://xerxeskiller.blogspot.com/2017/07/tabletop-society-d-trpg.html


หากคุณชอบเเละอยากติดตาม มาคุยกับพวกเราได้ที่ กลุ่ม Tabletop society
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/




ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง

บ้านๆเพ้นท์ติ้ง:เอาตั้งเเต่เริ่ม