Tabletop society:The Last Friday - บอร์ดสยองในสไตน์ของหนังเกรดบี




Last Friday คือเกมส์สยองขวัญที่พูดถึง ตำนานเเคมป์ฤดูต้องสาป เรื่องราวของ ฆาตกรโรคจิตที่กลับมาจากความตาย

กลุ่มเด็กวัยรุ่น 5 คนได้ถูกจ้างวานจากเจ้าของคนใหม่ของเเคมป์ที่อยู่ในป่าลึก พวกเค้าเเฮปปี้เป็นอย่างมากที่ได้ถูกจ้างเพราะนั้นหมายถึง การเที่ยวฤดูร้อนในเเคมป์สุดฮิปกลางป่าใหญ่ฟรีๆเเต่ไม่มีใครรู้เลยว่า นั้นจะหมายถึงการเดินเค้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์เเห่งความสยองขวัญ

ในอดีต เเคมป์ อาปาเช่ เคยเป็นจุดเกิดเหตุเรื่องราวลึกลับอันเป็นตำนานสยองขวัญ เมื่อ 1 ปีก่อน มีชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องหลายศพจมน้ำลงไปในทะเลสาบระหว่างการหลบหนีจากการไล่จับกุมของตำรวจ เเต่ไม่เคยมีใครเคยเห็นศพของเค้า ชาวบ้านเเถวๆนั้นเชื่อว่าผีร้ายของฆาตกรนั้นยังคงหลอกหลอนอยู่ในเเคมอาปาเช่เเห่งนี้



อีกไม่นานชาวเเคมป์ จะต้องรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่ลึกลับเเละอันตรายในสถานที่เเห่งนี้ ไม่กี่วันก่อนพวกเค้าจะมายังสถานที่เเห่งนี้ มีศพที่สภาพเน่าเปือยอย่างมากจนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นใครถูกพบที่ทะเลสาบเเห่งนี้ ศพนี้ได้ถูกฝังไว้ในป่าช้าประจำเมืองที่อยู่ไม่ไกลจากเเคมป์เเห่งนี้ ชาวบ้านพูดกันว่านี่คือศพของฆาตกรต่อเนื่องที่จมน้ำในทะเลสาบ

เมื่อชาวเเคมป์มาถึง ศพที่ว่านั้นไม่ได้อยู่ในป่าช้าอย่างที่มันควรจะเป็น ตอนนี้เป็นอีกครั้งที่ฆาตกรได้ออกมาเดินรอบๆเเคมป์เเห่งนี้ ผู้ซึ่งกระหายเลือดเเละมองหาการเเก้เเค้น      



                  



Last Friday เป็นเกมส์สำหรับ 2-6 player ที่ใช้เวลาเล่นตั้งเเต่ 30-45(เเต่เอาจริงๆประมาณ 60+)หนึ่งในผู้เล่นจะได้รับบทเป็นฆาตกรที่คอยหลอกหลอนค่ายเเห่งนี้ ผู้เล่นที่เหลือจะรับบทเป็น camper ที่คอยวิ่งหนีเเละอ้อนวอนขอความเมตรากับฆาตกร ก่อนที่ตอนหลังจะหลับมาเป็นนักล่าเพื่อไล่ตามหาฆาตกรที่มาฆ่าเพื่อนๆของพวกเค้า






อารมณ์ของเกมส์นั้นคล้ายกับบอร์ดเกมส์รุ่นพี่ผู้เป็นตำนานอย่าง fury of dracula อย่างมากเอาจริงๆคือเหมือนเลยล่ะ เเต่สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจอย่างมากเลยคือความสวยงามของเเมพที่บรรจงออกเเบบมาได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งอาร์ทเเละเส้นทางการเดินที่ลงตัวสุดๆ อีกทั้งระบบที่มีไดนามิคมากทำให้การเล่นเเต่ละครั้งจะไม่เหมือนเดิม(นิดหน่อย) เเละมีทั้งการไล่ล่าของจากทั้งสองฝ่าย ซึ่งมองว่าเป็นสีสันพอสมควร

ระบบเเละธีมถือว่าไปด้วยกันได้อย่างดี ทุกaction ที่มีนั้นมองเห็นเป้นภาพจริงๆได้ในจินตนาการของผมผู้เล่นสามารถ enjoy ได้หมดไม่ว่าจะเป้นผู้เล่นใหม่หรือผู้เล่นเก่า เนื่องด้วยระบบที่ง่ายสามารถอธิบายได้จบใน 10 นาทีเเละเล่นได้เลย(ตรงนี้ถือว่าดีกว่า fury เพราะกฏไม่ซับซ้อนเเละไม่ต้องมาวุ่นวาอ่านการ์ด )เกมส์ใช้ระบบสัญลักญ์ทั้งหมด ผู้เล่นที่มีปัญหาด้านภาษาก็สามารถเล่นได้อย่างสบายๆ







จุดเด่น

-เล่นง่ายอธิบายได้ไว
-สามารถเล่นได้หมดทั้งผู้เล่นหัดเล่นบอร์ดเกมส์เเละผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์สามารถเล่นด้วยกันได้โดยไม่เหลื่อมล้ำกันเท่าไหร่ เพราะเน้นที่skill play ไม่มีการดราฟหรือจำcombo อะไรให้วุ่นวาย
-ธีมชัดอธิบายเห็นภาพ art ออกเเบบมาได้สวยงาม มีระบบพังบ้าน ล็อคบ้านที่เเปลกตา เข้ากับmap เป็นอย่างมาก
-ไม่มีผู้เล่นหลุดจากเกมส์เพราะมีระบบกันการตัดผู้เล่นออกที่ดีเเละบาลานซ์เกมส์ได้ดีมาก

จุดด้อย

-ความสนุกอาจจะไม่ลุ้นมากเท่าตอนเล่นเกมส์รุ่นพี่ของมันอย่าง nun on the run , fury dracula (อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัวผู้เขียน)เพราะระบบออกเเบบมาให้ง่ายกับผู้เล่นใหม่มากขึ้น
-ต้องเล่นเนื้อเรื่องถึง 4 ตอนติด รวมๆก็เกือบๆ 60 turn เลยนะ(เเม้จะมีระบบเล่นเเค่ตอนเดียวได้ก็เหอะเเต่มันก็ไม่ฟินเท่าเล่นรวดเดียว)
-จากข้อที่เเล้ว บางทีผู้เล่นก็เบื่อที่เล่นยาวๆเเละบทบาทกลับไปกลับมา






หากใครชื่นชอบธีมฆาตกรโรคจิตหรือเกมส์deductionดีๆ ผมก็เเนะนำนะเเม้จะได้เเค่ 6.6 BGG เเต่ความสนุกมันก็เเล้วเเต่คนจะชอบ ส่วนตัวผมให้ 7.3  ไม่ได้ดีมากเเต่ก็ไม่ได้เเย่ หยิบมาเล่นได้เรื่อยๆไม่ขัดใจกลุ่มเท่าไหร่ เบื่อๆเกมส์หนักก็เล่นเกมส์นี้ฆ่าเวลาได้ ที่สำคัญราคาไม่ได้โหดเกินไป ถ้าเทียบกับเกมส์อื่นๆในยุคที่ราคาเเพงๆเเต่เล่นได้ไม่กี่ครั้ง ผมว่าเกมส์มันก็โอเคนะ






ร่วมพูดคุยเเละสอบถามทุกอย่างที่เกี่ยวกับ tabletop game ได้ที่นี่ tabletop society
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/

หากสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/








ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

TABLETOP SOCIETY : D&D คืออะไร?เเละ TRPG คืออะไร? มาๆผมจะเล่าให้ฟัง

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก