tabletop society : เเปล keyword ของการ์ด codex เเบบจัดเต็มรู้เเน่นเเน่นอน
บทความนี้จะพูดถึงความสามารถต่างๆของการ์ด ข้อยกเว้นพิเศษ เเละสิ่งต่างๆที่น่ารู้โดยจะเเยกออกเป็นทีละ ability พร้อมตัวอย่าง
หากคุณยังไม่ได้อ่านreview เกมส์นี้เเล้วละก็อ่านได้ที่
Tabletop Society : Codex การ์ดเกมส์ต่อสู้ในอารมณ์ RTS GAME
http://xerxeskiller.blogspot.com/2017/06/tabletop-society-codex-rts-game.html
--------------------------------------------------------------------------------------
Anti-air
-ตัวละครนี้สามารถโจมตีตัวละครที่มี flying ได้(fliers) เเต่ก็ไม่จำเป็นต้องตีตัวละครที่มี flying ที่เป็น patroller ได้(เมื่่อตีสามารถ เลือกเป้าหมายอื่นได้ได้เเม้มี fliers กำลัง patrol อยู่ --------------------------------------------------------------------------------------
-ทำดาเมจใส่ fliers เมื่อต่อสู้หรือเมื่อ ตัวละคร fliers บินผ่านระว่างที่ตัวละครนี้อยู่ใน patrols
rulings
*เมื่อตัวละครของคุณที่มี Anti-air โดน fliers โจมตี ตัวละครนั้นจะ deal ดาเมจกลับไปยัง fliers ได้เเต่ถ้าตัวละครของคุณไม่มี Anti-air เเล้วโดน fliers โจมตี ตัวละครของคุณจะโดนตี ฟรีๆโดยที่ไม่สามารถสวนดาเมจกลับไปได้
*การ fliers over คือการสั่งตัวละครที่มี flying บินข้าม patrol zone ไปตีเป้าหมายอื่นเลยโดยไม่สนใจ patrol zone (ยกเว้นใน patrol มี fliers อยู่ต้องทำลาย fliers ก่อน*หาก fliers over ผ่าน patrol zone ที่มีตัวละคร anti-air อยู่ตัวละครที่มี anti-air ทั้งหมดใน patrol zone จะ deal ดาเมจได้ฟรีๆเมื่อมีการ fliers over
Boost x
คุณสามารถจ่าย gold เพิ่มตาม x เมื่อร่ายการ์ดใบนี้ลงสนาม(play)หลังจากนั้นจะได้รับความสามารถที่ boostrulings
*การ์ดที่เขียนว่า Put unit into play นั้นเเตกต่างจากการ play ตามปรกติ คุณไม่สามารถจ่าย boost ได้ด้วยวิธีการนี้*การที่เขียนว่า play สามารถใช้ความสามารถ boost ได้เช่น Graveyard เขียนว่า you can play card from a .......zone orther than your hand คุณจึงสามารถใช้ความสามารถ boost ได้
*** ถ้าฝ่ายตรงข้ามมี jail เเล้วคุณใช้การ์ดที่มี boost คุณสามารถใช้ความสามารถ boost ได้เเต่ตัวละครก็ยังคงไปยัง jail อยู่ดี (เเสดงผลของความสามารถเสร็จเเล้วก็เข้า jail )เเต่เมื่อออกมาจาก jail คุณไม่สามารถใช้ความสามารถ boost ได้อีกเเล้ว
Channelling
-การ์ดใบนี้จะเเสดงผลอยู่ในสนามตลอด
-ทำลายการ์ดใบนี้ทิ้ง( Sacrifice ) เมื่อคุณเสียhero............
rulings
***เมื่อไหร่ที่คุณไม่ได้ควบคุม hero ที่การ์ด channeling ระบุไว้ คุณ sacrifice (ทำลายการ์ดของตนเอง) การ์ดใบนี้ทิ้ง
Deathtouch
ตัวละครไหนที่โดนดาเมจจากการต่อสู้ของตัวละครนี้ตายทันที ส่งผลเเม้มี Armor
Rulings
*อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับกับ ตายจากคอมเเบทดาเมจ(dying from combat damage) นับว่าส่งผลด้วย
Ephemeral
ตัวละครนี้ตายตอนจบเทิร์นrulings
******ความสามารถนี้ ทำงานตอนจบเทิร์นของผู้เล่นทุกคน
Detector
ตราบเท่าที่การ์ดใบนี้อยู่บนสนาม ตัวละครที่มี stealth เเละ invisible ของฝ่ายตรงข้ามนับว่าคุณมองเห็นเเละเล็งเป้าได้
--------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------
Fading X
เมื่อเข้ามาในสนามจะมาพร้อม X time rune ทุกๆupkeep เอา time rune ออก 1 อัน เมื่อไหร่ที่เอา time rune อันสุดท้ายบนการ์ดใบนี้ออก sacrifice การ์ดใบนี้ทิ้ง
ruling
*บางครั้งคุณเล่นการ์ดที่มี 0 time rune (การ์ด copy )ไม่ทำให้การ์ดใบนั้นตายจากความสามารถ fading เพราะจะตาม"เมื่อนำอันสุดท้ายบนตัวออกเท่านั้น"--------------------------------------------------------------------------------------
Flying
ตัวละครนี้สามารถ Fly over ผ่านตัวละครบนพื้นที่อยู่ใน patrol zone ได้ ตัวละครบนพื้นที่ไม่มี anti-air ไม่สามารถโจมตีหรือ deal combat damage ใส่ได้เมื่อถูกตัวละครนี้โจมตีruling
*fiers สามารถโจมตีข้ามตัวละครที่ไม่มี flying ได้เลย เเต่ถ้าคุณต้องการจะตี patroller คุณก็สามารถทำได้นะ*การ fly over ข้าม anti-air คุณจะโดน deal damage ใส่ฟรีๆ เเต่เเสดงผล ตอนเเลกดาเมจกัน ส่งผลเเม้โจมตีใส่ builing (เกมส์นี้มีช่วง deal combat damage ครั้งเดียว คุณจะไม่โดนยิงตอนที่ข้ามเเต่จะโดนตอนที่ทำดาเมจ)
*หากคุณตีตัวละครที่มี flying จะทำการเเลกดาเมจกันตามปรกติ
--------------------------------------------------------------------------------------
Forcast X
เมื่อ play จะนับว่ากำลังมาจาก future zone ไม่ใช่การ play ตามปรกติ เข้ามาในสนามพร้อม X time rune เอา time rune ออกทุกๆ upkeep เมื่อไหร่ที่เอาอันสุดท้ายออก การ์ดใบนี้ถือว่าอยู่ในสนามruling
*เมื่อไหร่ที่เข้ามาในสนามนอกจากความสามารถ forcast เเทนที่จะนำลงสนาม นำการ์ดใบนี้ไปที่ future zone พร้อม time runes
*เมื่อตอนจะ play การ์ดจากมือคุณจำเป็นต้องมี tech ตามที่ต้องการ เเต่เมื่อลงเเละได้รับ time rune เเล้วก็ไม่จำเป็นที่ต้องมี tech เพื่อ เข้ามาในสนามจาก future zone *ตัวละครจาก forcast ไม่ต้องเข้า jail
--------------------------------------------------------------------------------------
Frenzy X
ได้รับ + X ATKเมื่ออยู่ใน turn ของคุณrulings
*ตัวละครนี้จะเสีย ดาเมจพิเศษที่ได้จากความสามารถนี้เมื่อจบเทิร์น*ความสามารถนี้สามารถทับซ้อนกันได้
Haste
ตัวละครนี้สามารถ โจมตีเเละ Exhaust ได้ในเทิร์นที่มันลงมาในสนามRulings
*ความสามารถ haste ทำให้ตัวละครของคุณสามารถใช้ความสามารถ exhaust ได้
*การ exhaust ด้วยผลของ effect การ์ดไม่จำเป็นต้องใช้ความสามารถ haste เเต่การใช้skillหรือโจมตี ที่ต้องมี การ exhaust เป็น cost ไม่สามารถทำได้ตามเดิมถ้าไม่มี haste
--------------------------------------------------------------------------------------
Healing X
ทุกๆ upkeep ของคุณ heal X damage ให้กับตัวละครทุกตัวของคุณRulings
*เมื่อเกิดดาเมจให้ วางดาเมจไว้ในรูปเเบบ damage chits(token เลือด)ความสามารถhealing จะเอา damage chits ออกตาม X*ความสามารถ healing จะไม่เพิ่ม max hp
*ไม่สามารถเอา -1/-1 rune ออกได้จากความสามารถ healing
Illusion
ตัวละครที่มี Illusion ตายทันทีเมื่อโดนเล็งเป้าหมายจาก spells หรือ abilityRulings
*illusion ตายทันทีที่โดนเล็งเป้า โดย spells หรือ ability นั้นหมายความว่า พวกมันตายก่อนที่ความสามารถนั้นจะเกิดผล*การโจมตีใส่ illusion ไม่ทำให้มันตายทันที คุณยังคงต้อง deal combat damage ตามปรกติ
*illusion เป็นชนิดของ unit ไม่ใช่ ability
--------------------------------------------------------------------------------------
Indestructible
rulings
*ถ้าการ์ดที่มี indestructible โดน -1/-1 rune จน 0 hp นั้นเเปลว่ามันจะ exhaust ตลอดไป*attachmant คือการ์ดประเภท ที่เขียนว่า attach to unit or heroเเต่ถ้า rune หรือ ongoing spells หรือ effect อื่นๆไม่นับว่าเป็น attachment
*ความสามารถที่สั้งให้ sacrificeให้ข้ามตัวละครที่มี indestructible ไปเลยไปนับตัวอื่นเเทน
--------------------------------------------------------------------------------------
Invisible
หากฝ่ายตรงข้ามไม่มี detector ตัวละครนี้นับว่าเป็น untargetable , unattackable เเละเมื่อตัวละครนี้โจมตีสามารถ โจมตีข้าม patrollers ได้(Sneaking past) เเต่ตัวละครนี้จะโดนโจมตีได้ถ้าอยู่ใน patrol zone
Rulings
*เมื่อเกิดการต่อสู้กัน ระหว่างตัวละครที่มี invisible กับตัวละครอื่นจะมีการเเลกดาเมจตามปรกติ
*ถ้าฝ่ายตรงข้าม มี tower add-on เเละใช้ความสามารถ detect ไปเเล้ว (add-on เป็น ครั้งเดียวต่อเทิร์น)เมื่อคุณใช้ตัวละครที่มี invisible โจมตีมันจะไม่โดนโจมตีจาก add-on (การจะ deal damage ได้ต้องมองเห็นเท่านั้น)
*คุณสามารถ เล็งเป้าหมายใส่ตัวละครของคุณที่มี invisible ได้ตามปรกติ
--------------------------------------------------------------------------------------
Long-range
เมื่อตัวละครนี้โจมตี ตัวละครที่โดนโจมตีเเละไม่มี Long-range จะไม่สามารถ สวนดาเมจกลับได้
Rulings
*โดน tower add-on deal damge เหมือนเดิม
--------------------------------------------------------------------------------------
Obliterate X
เมื่อตัวละครนี้โจมตี ทำลาย units ที่ tech ต่ำสุดของฝ่ายตรงข้ามทันที X ตัวก่อนจะทำการเลือกเป้า
Rulings
* ถ้ามี units ที่มี indestructible อยู่ให้ข้ามไม่ต้องนับพวกมันเเล้วไปยัง units ต่อไปเเทน
*tech เท่ากัน active player เลือก
--------------------------------------------------------------------------------------
overpower
ดาเมจที่เหลือจากการโจมตีใส่ patroller สามารถนำไป deal ใส่เป้าหมายอื่นที่ตัวละครนี้สามารถโจมตีได้อีก 1 ตัว
Rulings
*ดาเมจที่เหลือจากการต่อสู้สามารถเลือกเป้าหมายใหม่ได้อีกเเค่ 1 เป้าเท่านั้น*ดาเมจที่เหลือ(Excess)นับจาก hp ที่เหลือของเป้าหมายเท่านั้น
*เป้าหมายที่สองของ overpoewer ต้องเป็าเป้าหมายที่ตัวละครนี้สามารถโจมตีได้เท่านั้น
*หากโจมตีใส่ อย่างอื่นที่ไม่ใช่ patroller ความสามารถนี้ไม่เเสดงผล
--------------------------------------------------------------------------------------
Readiness
ไม่ต้อง exhaut เมื่อโจมตี เเต่สามารถโจมตีได้เทิร์นละครั้งเท่านั้น
Rulings
*ความสามารถนี้ไม่ได้ทำให้คุณไม่สนใจกฏการโจมตีอื่นๆได้ ในเทิร์นเเรกที่เกิดยังคงไม่สามารถโจมตีได้เหมือนเดิม*เมื่อคุณโจมตีคุณไม่จำเป็นต้อง exhaust คุณสามารถ exhaust เพื่อจ่าย skill หรือ ability อื่นๆได้เเม้จะโจมตีไปเเล้วในเทิร์นนี้
*สามารถโจมตีได้ครั้งเดียวต่อเทิร์นเเต่ถ้าคุณอยากให้ตัวละครนี้ตีได้อีกครั้งคุณต้องทำให้มันออกจากสนามเเล้วกลับมาพร้อมทำให้มันมี haste ถึงจะสามารถทำให้โจมตีได้อีกครั้ง
--------------------------------------------------------------------------------------
Resist X
ฝ่ายตรงข้ามต้องจ่าย gold X เพื่อเล็กเป้าสำหรับ spells หรือ ability
Rulings
*สำหรับการโจมตีไม่จำเป็นต้องจ่าย gold จะต้องจ่ายเมื่อต้องการจะเล็งเป้าด้วย spells หรือ ability เท่านั้น*สามารถทับซ้อนความสามารถได้ สมมุติ ได้ resist 1 สองครั้งฝ่ายตรงข้ามต้องจ่าย 2 gold
--------------------------------------------------------------------------------------
Sparkshot
Ruling
sparkshot สามารถ deal damage ใส่ตัวละครข้างเคียง 1 slot เท่านั้นหากห่างกัน 2 ช่องไม่นับว่าเป็นข้างเคียง(adjacent) ยกตัวอย่าง ช่อง die+1 gold นับว่า adjacent กับ die drawn 1 card*สามารถdeal sparkshort damage ใส่ flying ได้
*ความสามารถ sparkshot ไม่นับเป็นการเล็งเป้าหมาย
*ความสามารถ sparkshot สามารถทับซ้อนกันได้เเละสามารถเเยกดาเมจได้
--------------------------------------------------------------------------------------
Stealth
เมื่อตัวละครนี้โจมตีสามารถ ข้ามเเนว patrol zone ได้(sneak past) หากฝ่ายตรงข้ามไม่มี detectorrulings
*sneaking pass หมายความว่าคุณจะไม่สนใจ patoller เลยก็ได้เเต่ถ้าต้องการคุณก็สามารถตี patorller ได้*เมื่อเกิดการต่อสู้กัน ระหว่างตัวละครที่มี stealth กับตัวละครอื่นจะมีการเเลกดาเมจตามปรกติ
*ถ้าฝ่ายตรงข้าม มี tower add-on เเละใช้ความสามารถ detect ไปเเล้ว (add-on เป็น ครั้งเดียวต่อเทิร์น)เมื่อคุณใช้ตัวละครที่มี stealth โจมตีมันจะไม่โดนโจมตีจาก add-on (การจะ deal damage ได้ต้องมองเห็นเท่านั้น)
--------------------------------------------------------------------------------------
Stash
คุณสามารถเก็บการ์ดไว้ได้ 1 ใบในช่วง draw/discard phase ถ้าคุณทำจั่วการ์ดน้อยลง 1 ใบRulings
ยกตัวอย่าง มีการ์ดบนมือ 2 ใบคุณทิ้ง 1 ใบ เก็บ 1 ใบ
คุณจั่ว 3 ใบ
บนมือ = 4
--------------------------------------------------------------------------------------
Swift Strike
เมื่อต่อสู้จะทำดาเมจก่อนที่ตัวละครที่ไม่มี swift strike ทำดาเมจrulings
*ตามปรกติ การcombat จะคิดดาเมจพร้อมๆกันเเต่ถ้ามีความสามารถ swift strike หากสามารถ kill ตัวละครฝ่ายตรงข้ามได้ ตัวละครฝ่ายตรงข้ามจะไม่ deal combat damage สวนกลับ
--------------------------------------------------------------------------------------
unstoppable
ตัวละครนี้ สามารถ โจมตีข้ามไม่สนใจ patroller ได้(ignore)Rulings
การมีdetector หรือ tower add-on ไม่ช่วยให้รอดจากความสามารถนี้
--------------------------------------------------------------------------------------
Untargetable
ไม่สามารถตกเป็นเป้าของ spells หรือ abilites ได้
rulings
untargetable ยังคงสามารถตกเป็นเป้าของการ atk ได้ตามปรกติ เเละยังคงโดนผลของspells หรือ abilities ได้ตามปรกติตราบเท่าที่การ์ดนั้นไม่ต้องการเล็งเป้าหมาย(target)สังเกตุง่าย มีสัญลักณ์ เป้า
--------------------------------------------------------------------------------------
Flagbearer
-spells เเละ ablities ที่มีสัญลักษณ์เล็งเป้าต้องเล็งเป้าหมายมาที่ flagbearer ก่อนเสมอ- ความสามารถนี้ไม่มีผลกับการโจมตี
-ถ้าไม่สามารถ เล็งเป็นเป้าหมายได้(target)ด้วยเหตุผลบางอย่างสามารถ ไม่สนใจเเล้วข้ามไปยังเป้าหมายต่อไปได้ ยกตัวอย่าง คุณไม่มี gold เลยตอนนี้ คุณต้องการใช้ความสามารถบางอย่างใส่ units ฝ่ายตรงข้าม เเต่มีตัวละคร ตัวนึงมี Flagbearer ยืนอยู่ที่ slot resist1 คุณสามารถไม่สนใจเเล็งเล็งเป้าหมายไปที่ตัวอื่นได้เพราะคุณไม่มีตังจ่าย gold
-ถ้าspells หรือ abilities สามารถเล็งได้หลายเป้าหมายต้องเล็ง Flagbearer อย่างน้อย 1 เป้า
--------------------------------------------------------------------------------------
Limit : X
หมายถึงคุณสามารถมี token นี้ได้ X ตัวเท่านั้น
--------------------------------------------------------------------------------------
Arrival fatigue
การ์ดทุกชนิดเมื่อเข้ามาในสนาม จะติด fatigue นั้นเเปลว่า ไม่สามารถโจมตี เเละ exhauste เพื่อจ่าย coast ได้(เเต่ถ้าโดน effect สั่งให้ exhaust ยังคงโดนได้ตามปรกติ)rulings
การทุกใบที่คุณไม่ได้ control อยู่ตั้งเเต่เเรกเมื่อเข้ามาในสนามคุณจะติดfatigue เสมอ(ยึด units ฝ่ายตรงข้าม)
--------------------------------------------------------------------------------------
หากคุณยังไม่ได้อ่านreview เกมส์นี้เเล้วละก็อ่านได้ที่
Tabletop Society : Codex การ์ดเกมส์ต่อสู้ในอารมณ์ RTS GAME
http://xerxeskiller.blogspot.com/2017/06/tabletop-society-codex-rts-game.html
Tabletop society:วิธีการเล่น Codex เเบบละเอียด
http://xerxeskiller.blogspot.com/2017/07/tabletop-society-codex.html
ข้อมูลทั้งหมดเเผลจากเว็บทางการ
http://codexcarddb.com/
หากคุณชอบเเละอยากติดตาม มาคุยกับพวกเราได้ที่ กลุ่ม Tabletop society
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/
หากสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น