Tabletop society: The Landlord’s Game (1903) เกมส์รุ่นพ่อของพ่อ


Landlord’s Game ถูกคิดค้นขึ้นโดย  Lizzie Magie, หนึ่งในนักออกแบบบอร์ดเกมคนแรกๆของอเมริกา โดยตัวกระดานของเกม จะเป็นกระดานสี่เหลี่ยมประกอบด้วยช่องต่างๆแทนสถานที่เรียงกันตามขอบรอบนอกของกระดาน มีสถานีรถไฟสี่ที่, สองช่องอะไรสักอย่าง, และคุก, และช่องจ่ายเงินเดือนทุกครั้งที่คนเดินผ่าน (ฟังดูคุ้นๆนะ555)
รุ่นเเรกหน้าตาก็ไม่ต่างจากปัจจุบันเท่าไหร่นะ
Magie คิดค้นเกมนี้ขึ้นนี 1904 โดยออกแบบเกมให้ไกล้เคียงกับการซื้อที่ดินและปล่อยให้เช่า และมีพื้นฐานมาจากแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ของ Henry George ซึ่งเป็นเรื่องยากเกินกว่าคนทั่วไป(ชาวบ้านร้านตลาด)จะเข้าใจได้ เธอจึงนำเสนอแนวคิดนี้ออกมาในรูปแบบเกม เพื่อให้เข้าถึงคนหมู่มากได้มากขึ้น นอกจากนั้น Magie ยังหวังอีกด้วยว่าเมื่อนำเกมเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นเด็กๆให้รับรู้ถึงความไม่ยุติธรรมในสิ่งต่างๆ(Monopoly เป็นเกมที่ไม่ Fair มากๆ) และนำไปประยุกใช้ในอนาคตด

ในปี 1935 Magie ได้ขายเกม Landlords ให้กับพี่น้อง Parker ไปในราคาเพียง $500 ซึ่งต่อมาพวกเขาได้นำเกมนี้มาจัดจำหน่ายในชื่อ Monopoly(หรือเกมเศรษฐีที่คนไทยคุ้นเคย) จนประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง และหลังจากนั้นพวกเขาก็เริ่มผลิตเกมอื่นๆตามมา เช่น Risk, Sorry, Trivial Pursuit และอื่นๆอีกมากมาย
หากอ่านเเล้วคงรู้สึกได้ถึงความโหดร้ายของความไม่ยุติธรรมขนาดคนออกเเบบยังได้เเค่ 500$(เเต่ถ้าคำนวนเเล้วจะได้เท่ากับ 8,625$ ในปัจจุบัน1940-2017ก็ตีเป็นเงินไทยประมาณ 320,000) เเต่ในเมื่อโอกาศเป็นของคนที่มองเห็นมันจะเรียกว่าไม่ยุติธรรมก็คงเเปลกๆ เมื่อเรามองย้อนกลับไปเกมส์นั้นเเฝงไว้ทั้งประวัติศาสตร์ ความรู้ เเละยังสามารถสะท้อนถึงตัวตนของคนยุคนั้นๆออกมาได้อย่างน่าสนใจ ที่มา ต้นฉบับ https://medium.com/swlh/the-full-history-of-board-games-5e622811ce89
มูลค่าของเงิน http://www.dollartimes.com/inflation/inflation.php?amount=1&year=1940
เเปลเเละเรียบเรียง
supharat sritassanakarn ร่วมกับ Artikhun Rattanasritai

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

tabletop society:อยากเล่น D&D เริ่มต้นยังไงดี?

Tabletop society : D&D module : Castle Ravenloft เนื้อเรื่องสุดระทึกเเละเเสนโรเเมนติก

บ้านๆเพ้นท์ติ้ง:เอาตั้งเเต่เริ่ม