Tabletop society : Scared RPG เรื่องราวสยองขวัญสั่นประสาท ท้าทาย ลึกลับ
Scared RPG
ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่หลงไหลการเล่าเรื่องราวสยองขวัญสั่นประสาท ท้าทาย ลึกลับเเละหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจมีไฟอยากจะลองที่จะรัน RPG เเต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง ตอนนี้เราได้ออกเเบบสิ่งที่จะช่วยคุณได้เเละถ้าคุณพร้อมเเล้วขอเชิญพบกับ "Scared "
Scared เป็นระบบ RPG ที่ออกเเบบมาเพื่อผู้เล่นใหม่โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะด้วย GM เองหรือเเม้เเต่player ก็สามารถเข้าใจในกฏได้ง่าย ตัวเกมส์นั้นจะใช้เเค่เพียงไพ่ play card (ไพ่ป็อก)1 สำรับเท่านั้นสำหรับผู้เล่น 6 คน ระบบนี้ถูกออกเเบบมาอย่างเรียบง่ายเเต่ดุดันเเละโหดร้าย ไม่วุ่นวายเน้นการเล่าเรื่องเเละไม่ต้องจดจำอะไรมากเหมาะสำหรับการเล่าเรื่องราวเเนวสยองขวัญที่ตัว player ทุกคนนั้นเป็นเพียงคนธรรมดาที่ต้องประสบพบเจอกับเรื่องราวเร้นลับเเละอันตรายถึงชีวิตได้ถ้าพลาดเพียงเสี้ยววินาที อาทิ กลุ่มคนที่ต้องเอาตัวรอดจากภาวะซอมบี้ระบาดใจกลางเมือง ก๊วนเด็กวัยรุ่นที่ลองดีไปในบ้านผีสิงกลางป่าเเต่หารู้มั้ยว่ามีฆาตกรโรคจิตอาศัยอยู่ หรือเเม้เเต่นำไปรันในเนื้อเรื่องเสี่ยงตายทุกประเภทที่ตัวหลักเป็นคนธรรมดา
อุปกรณ์ที่ต้องมี
การสร้างตัวละคร
1.กรอบอายุที่ให้เล่นคือช่วงอายุตั้งเเต่ 10 - 55 เพื่อความง่ายในการกำหนดเนื้อเรื่อง
2.ความสามารถของตัวละครนั้นจะถูกเเบ่งออกเป็น 4 หมวดใหญ่ๆดังนี้
- พละกำลัง(strength)
-ความปราดเปรียว(agility)
-ความรอบรู้(wisdom)
-ความฉลาด(intelligent)
พละกำลัง(strength)
คือตัวเเทนของกำลังการใช้ร่างกาย ความอดทนทางด้านร่างกายเช่น การเเบกของยกของ การต่อสู้ระยะประชิด พังประตู หรือ การทนความหิว ทนร้อนทนเหนื่อย การพื้นตัว
ความปราดเปรียว(agility)
คือตัวเเทนของความปราดเปรียวคร่องเเคร้วว่องไว ความเเม่นยำ อาทิเช่น การทรงตัว การวิ่ง การกลบหลีก การยิงปืน เป็นต้น
ความรอบรู้(wisdom)
คือตัวเเทนของความรอบรู้สิ่งรอบตัว ความเฉลียว การเอาตัวรอด เช่น การมองเห็นระวังภัย การรู้ช่องทางในการเอาตัวรอด ความสามารถในการดำรงชีพในป่า การโกหก หรือจับโกหก
ความฉลาด(intelligent)
คือตัวเเทนของปัญญา ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมา ความเก่งในการจดจำ เช่น การเเก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ความรู้ทางหนังสือ การใช้คอมพิวเตอร์ การสะเดาะกุญเเจ
ผู้เล่นจะมี 12 เเต้มในการเเบ่งไปให้ค่าทั้ง 4 ที่กล่าวมา โดยจะเริ่มต้นที่ 0 เเละไม่เกินที่ 5
ระดับความสามารถของเเต่ละขั้น
0 คือเเย่หรือเทียบเท่าเด็กต่ำกว่า 10 ขวบ
1 คือทำได้ไม่ดีนักอาจผิดพลาดได้
2 คือคนทั่วไป
3 คือได้รับการฝึกมา
4 คือเก่งมากในด้านนั้นๆ
5 คือสูงสุดของด้านนั้นๆ
ตัวอย่าง
str 4 agi 2 wis 3 int 3
3.จุดเด่น จุดด้อย
การเล่นRPG คือการสวมบทบาทเเละคนทั่วไปนั้นมีทั้งด้านดีเเละด้านที่ไม่ดีในตัวเอง ไม่เเต่มีเเต่ความสามารถของร่างกายเท่านั้น เกม Scared RPG ก็ได้ออกเเบบตรงจุดนั้นด้วย เพื่อให้เกมส์ดูมีมิติมากขึ้นเราจึงกำหนดคนเรามีด้านดี 2 อย่างด้านร้าย 3 อย่าง บางครั้งเวลาเราดูหนังสยองขวัญเราคงสงสัยว่าทำไมตัวละครบางตัวถึงได้ตัดสินใจเเปลกๆ ทั้งๆที่ไม่ควรทำเเบบนั้น Scared RPG ได้อธิบายไว้ว่ามันคือปมเก่าจากอดีตที่เป็นจุดที่ไม่สามารถยอมได้ของคนๆนั้นเช่น การกลัวความมืด การกลัวที่เเคบ การไม่กล้าเข้าสังคม ทุกครั้งที่จะใส่จุดเด่นจุดด้อยต้องถาม GM ก่อนใส่ว่าเห็นสมควรเเละรับได้หรือไม่
จุดเด่น 2 ข้อคือ?
อะไรก็ได้ที่ตัวละครนั้นๆ มีความเชี่ยวชาญหรือชื่นชอบ เมื่อไหร่ที่มีการทดสอบเเล้วเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆตัวละครจะได้เเต้มเพิ่มขึ้น +2 หรือจะให้ประโยชน์เป็นอะไรก็เเล้วเเต่ตามที่ GM เห็นสมควร
ตัวอย่าง ไมเคิลเป็นนักกระโดดสูง มี stats agi 3 ตอนนี้เค้ากำลังวิ่งหนีซอมบี้เเล้วเจอทางตันพอดีเค้าต้องกระโดดขึ้นเกาะบันไดลิงด้านข้างตึกเพื่อหนี เอาตัวรอด ความยากที่ 10 ไมเคิลเปิดการ์ดได้ 6 + stats 3 ได้ 9 เเต่เนื่องจากเค้าเป็นนักกีฬาด้านนี้เค้าเชี่ยวชาญมาก +อีก 2 เท่ากับ 11 ถือว่าผ่าน
จุดด้อย 3 ข้อคือ?
อะไรก็เเล้วเเต่ที่จะทำให้ตัวละครนั้นๆยอมไม่ได้หรือไม่สามารถต้านทานได้เช่น การกลัวอะไรซักอย่าง
ความใจร้อน ลามกหื่น โผงผางเสียงดัง ซุ่มซ่ามไม่ระวัง อาจไม่มีผลในทางระบบเเต่จะเป็นส่วนที่ GM จะใช้ในการดำเนินเรื่องหรือทำอะไรบางอย่างใส่ผู้เล่น อาจจะใช้เป็นส่วนลดความสามารถ(จะพูดถึงในบทต่อไป)
การทดสอบของเกมส์
การนับเลขของScared RPG บนไพ่ playcard
A =1
2-10 =ตามปรกติ
่jack = 11
Queen = 12
king = 13
Scared RPG จะเป็นการเล่าเรื่องโดยที่player จะเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเนื้อเรื่อง เเละเมื่อถึงเวลาที่ผู้เล่นอยากจะทำอะไรที่มีโอกาศผิดพลาด gm จะเรียกการทดสอบขึ้นมาว่าผ่านหรือไม่ เเละใน Scared RPG จะมีขั้นตอนการทดสอบดังนี้
1.ผู้เล่นประกาศจะทำaction อะไรเช่น นาย A อยากจะพังประตูด้วยการถีบเข้าไป
2.GM บอกว่าใช้ค่าอะไรในการทดสอบ (str,agi,wis,int) เเละความยากเท่ากับเท่าใด(gmตั้งในใจหรือเเจ้งก็ได้)ตรงกับจุดเด่นจุดด้อยหรือไม่
3.ถ้าตรงกับจุดเด่นจะบวก statsตอนทดสอบ 2 ถ้าตรงกับจุดด้อย จะลบ 2 หรือ ลบ5 ตามสมควรของgm
4.เปิดไพ่ขึ้นมา 1 ใบนำเลขของไพ่มาบวกกับ stats ที่เรามีโดยเมื่อรวมเเล้วมีค่ามากกว่าหรือเท่ากับความยากที่ GM ตั้งไว้จะถือว่าผ่าน
การตั้งค่าความยากของเกมส์
จะมีค่าที่สามารถตั้งได้ตั้งเเต่ 7- 13
โดย 1-6 เป็นความยากที่คนทั่วไปไม่ต้องพยายามก็ทำได้สำเร็จอาทิ การปลอกกล้วย การเห็นคนเดินเข้ามาหาจากที่กลางเเจ้งเเละไม่มีอะไรบดบัง
7-8 ความยากทั่วไปอาทิ การปีนหน้าผาจำลองเเบบไม่รีบร้อน การกระโดดระยะใกล้ๆ การมองหาคนในห้องเรียน
9-10 ความยากระดับสูง โอกาสพลาดบ่อย เช่นการยิงเป้านิ่ง การกระโดดสูง การปีนเขาเเบบเร่งด่วน
11-12 ความยากระดับไม่ปรกติเเละมีอันตรายเข้ามาประชิดตัว อาทิ มองหาสัตว์ในป่าตอนกลางคืนด้วยตาเปล่า ตามรอยเท้าในวันฝนตก
13 เมื่อรู้สึกว่านี้คือความยากขั้นสุดท้ายที่จะทำได้ หรือ ทำอะไรที่อันตรายมากๆเเล้วไม่ผ่านจะอันตรายถึงชีวิต
14+ ยากเกินกว่ามนุษย์จะทำได้ ไม่ให้ทดสอบ
กฎเสริม
-การฝืนตัวเอง
เวลาทำการทดสอบผู็เล่นสามารถ ขอฝืนตัวเองเพื่อจั่วมากกว่า 1 ใบได้สูงสุดที่ 3 ใบต่อ 1 ครั้งเเละต้องเปิดไพ่ในทีเดียวเมื่อเปิดออกมาเเล้วสามารถเลือกไพ่ใบไหนก็ได้ 1 ใบเเล้วทิ้งที่เหลือ
เเต่ถ้าหากฝืนตัวเองเเล้วยังไม่ผ่านจะเกิดโทษขึ้น ความรุนเเรงตามระดับการฝืนตัวเอง
ยกตัวอย่าง
เเก้มพยายามกระโดดลงมาจากหลังคา
เปิด 1 ใบเเล้วพลาด ลงมาล้มเฉยๆ
เปิด 2 ใบเเล้วพลาด ลงมาเเล้วหน้าคว่ำบาดเจ็บเล็กน้อย
เปิด 3 ใบเเล้วพลาด ลงมาเเล้วพลาดเอาเท้าลงไม่ดี ขาเเพลง
***เปิด 3 ใบเเล้วได้ black joker ลงมาเเล้วขาหักกระดูกโพล่
-red joker - black joker
เมื่อไหร่ที่เปิดไพ่ขึ้นมาเเล้วได้ red joker จะนับว่ามีค่าเท่ากับ 14 เเละจะถือว่าได้สิ่งดีๆมากๆ ขึ้นมาโดยgm จะเป็นคนคิดให้เช่น
นายคราม ยิงปืนใส่เป้าหมายเเล้วเปิดได้ red joker โชคดียิงโดนกลางหัวเป้าหมายตายในทันที
เมื่อเปิดได้ black ่joker เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ black joker จะต้องเลือก black joker เเละเมื่อได้ black joker อะไรก็เเล้วเเต่ที่ GM คิดว่าเลวร้ายสุดในตอนนั้นเเละเป็นไปได้จะเกิดขึ้นกับคนที่เปิดได้ black joker จะเกิดขึ้นเเละหลังจากที่ทดสอบเสร็จจะนำไพ่ทั้งหมดกลับเข้ากองเเล้วสับใหม่ทุกครั้งที่ black joker ออกกองการ์ดจะไม่มีวันหมด
-การตั้งค่าเพิ่มความได้เปรียบเสียเปรียบนอกจากความยาก
บางครั้งความยากที่ตั้งก็ไม่สามารถใช้ได้กับผู้เล่นทุกคนเนื่องด้วยสภาวะที่ต่างกัน ตัวเกมส์จึงตั้งส่วนเสริมให้คือการ +2,+5,-2,-5 ยกตัวอย่าง
นาย a-b-c กำลังพากันกระโดดข้ามคูน้ำเล็ก ความยากที่ 8 เเต่นายb นั้นเจ็บขาอยู่ gm อาจใส่โทษเพิ่มให้เค้าได้โดยการลด stats ของเค้าสำหรับการทดสอบได้ สมมุติ stats 2 + ไพ่(7) - ขาเจ็บ(2) รวมเป็น 7 ถือว่าไม่ผ่านที่ความยาก 8
การทดสอบเเบบเเข่งขันกันระหว่าง 2 คน
เมื่อมีการทดสอบจาก 2 คนเช่นการต่อสู้หรือ การวิ่งเเข่งกัน ทั้ง 2 คนจะเปิดไพ่ทดสอบกัน (สามารถฝืนได้) ใครมีเเต้มมากกว่าถือว่าชนะ ถ้าเสมอกันดูที่ดอกโดยเลือก actionที่จะทำเเล้ว gm จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้ stats ไหนในการทดสอบ ยกตัวอย่างนายเข้มพยายามเอาไม้ไปตีหัวนายคราม นายเข้มเอาไม้ตีเปิด str +ไพ่ นายครามพยายามหลบ agi + ไพ่ , นายครามพยายามหยุดยื้อเเย่งไม้ str + ไพ่
ผู้ที่มากกว่าก็ชนะไปเเล้วGM ก็บรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ลำดับการเล่นในช่วงต่อสู้
1.ถ้ามีการลอบโจมตีให้เกิดขึ้นก่อน
2.เมื่อเข้าสู่ฉากต่อสู่ทุกคนจะ เปิดไพ่คนละ 1 ใบ+ด้วย agi ใครมากกว่าได้เริ่มก่อนเสมอดูที่ดอกไพ่
3.ทดสอบเเบบการเเข่งขัน
4.เมื่อเล่นครบทุกคนให้กลับไปยังข้อ 2
สิ่งที่GM ต้องรู้
เกมส์ออกเเบบมาให้ง่ายต่อการเล่นเเละหมาะสมกับเนื้อเรื่องเเล้วอัตรายถึงชีวิต เกมส์นี้ไม่มีระบบ hp เมื่อเกิดการโจมตีโดน gm สามารถสั่งฆ่าตัวละครได้หรือสร้างบาดเเผลได้ตามความเหมาะสม หรือบางครั้งจะใช้ดวงเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้เล่นเเละเพิ่มความตื่นเต้นในเกมส์เช่น นายอู๋ โดนซอมบี้โจมตีเเละเปิดไพ่ต่อสู้ได้สูงกว่า gm เลยจะให้โดนกัดเเต่ขอเปิดไพ่เเทนว่าจะโดนกัดตรงไหน 1-4 โดนขา 5-8โดนเเขน 9-10 โดนคอ 11 - 13 รอดไม่โดนกัด โอกาสในส่วนของดวงGMสามารถตั้งได้เองตามความเหมาะสม
หากสนใจสามารถนำไปใช้ทดลองรันได้หรือติดต่อผม ก็อด admin กลุ่ม tabletop society ให้ลองdemoโมกันได้ครับ
สามารถไปบริจาคเพื่อให้กำลังใจทีมงานได้ในลิงค์นี้ครับ
https://www.drivethrurpg.com/product/211155/Scared-RPG
ร่วมพูดคุยเเละเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ที่
https://www.facebook.com/groups/tabletopsociety/
ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก
อัลบัมรูปของคุณ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น